Vì số thời gian đóng bên công ty cũ, bạn đó đã chốt được sổ. Cho nên tôi tiến hành làm thủ tục báo giảm trùng 03 tháng bên công ty tôi. Bao gồm công văn của đơn vị, đơn xin đề nghị của người lao động (NLĐ), bản sao hợp đồng lao động (HĐLĐ). Nhưng kế toán bên công ty tôi lại nói công ty tôi không được báo trùng mà phải là công ty kia. Vậy, xin luật sư tư vấn cho tôi biết, tôi đã báo giảm bên công ty mình như vậy có ảnh hưởng gì đến công ty không? Có đúng pháp luật không? Tôi xin chân thành cảm ơn. 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900 6162

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

I. Cơ sở pháp lý:

Quyết định 959/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

II. Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại  điều 2 điểm 2.1, khoản 2, điều 39 của Quyết định 959/QĐ-BHXH có quy định trường hợp hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội trong những trường hợp sau:

Điều 2. Giải thích từ ngữ

- Hoàn trả: là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH.

Điều 39. Quản lý tiền thu

2. Hoàn trả

2.1. Các trường hợp hoàn trả:

a) Đơn vị giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc di chuyển nơi đăng ký tham gia đã đóng thừa tiền BHXH, BHYT, BHTN.

b) Các trường hợp hoàn trả BHXH tự nguyện, BHYT.

c) Đơn vị chuyển tiền vào tài khoản chuyên thu không thuộc trách nhiệm quản lý thu của cơ quan BHXH tỉnh, huyện theo phân cấp.

d) Số tiền đơn vị, cá nhân đã chuyển vào tài khoản chuyên thu không phải là tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN.

đ) Kho bạc hoặc ngân hàng hạch toán nhầm vào tài khoản chuyên thu

Kết hợp hai quy định trên, thấy rằng đóng trùng bảo hiểm xã hội là một trong những trường hợp được cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển trả số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng trùng và được coi thuộc trường hợp được quy định tại tiết d, điểm 2.1, khoản 2 của điều 39 Quyết định 959/QĐ-BHXH. Bạn có trình bày người lao động nơi bạn làm việc có thời gian đóng trùng bảo hiểm xã hội trong 3 tháng 5,6,7. Do đó, trường hợp của người lao động này sẽ được hoàn trả số tiền đóng bảo hiểm xã hội trong 3 tháng này. Để người lao động được hoàn trả số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng trùng trong 3 tháng này, thì theo quy định tại tiết a, điểm 2.3, khoản 2, điều 39 của Quyết định 959/QĐ-BHXH hồ sơ đề nghị hoàn trả gồm:

Điều 39. Quản lý tiền thu

2. Hoàn trả

2.3. Trình tự hoàn trả:

a) Hồ sơ đề nghị hoàn trả:

- Trường hợp quy định tại Tiết a, b Điểm 2.1 Khoản này: đơn vị, cá nhân lập hồ sơ theo quy định.

- Các trường hợp còn lại: đơn vị hoặc ngân hàng, kho bạc có văn bản đề nghị.

Như vậy, theo quy quy định của pháp luật thì đơn vị sẽ phải có văn bản đề nghị tới cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn trả số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng trùng của người lao động. Trong đó đơn vị được hiểu là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng lao động theo quy định tại điều 2 của Quyết định 959/QĐ-BHXH

Điều 2. Giải thích từ ngữ

- Đơn vị: gọi chung cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN.

Theo quy định này thì doanh nghiệp sử dụng lao động sẽ phải có văn bản đề nghị. Hiện người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng đó là người lao động của công ty nơi bạn làm việc, thêm vào đó thời gian đóng trùng là thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại công ty nơi bạn làm việc. Do đó, công ty bạn phải là đơn vị có văn bản đề nghị gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Như vậy, việc bạn báo giảm như vậy là phù hợp với quy định của pháp luật.
 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động.