Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm, sau khi tôi hết thời hạn 6 tháng nghỉ sinh thì tôi xin nghỉ việc tại công ty luôn, nên tôi không rõ trường hợp của tôi thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Và hiện tại tôi đang ở khác tỉnh nơi tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp, vậy nếu được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tôi sẽ đến đâu để làm thủ tục hưởng trợ cấp? Mong luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

>>  Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn,cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.

Luật Việc làm năm 2013

Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ Hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

2. Luật sư tư vấn:

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định tại Luật Việc làm năm 2013 thì điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp là:

Thứ nhất, đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn về đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

"2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồnglao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị".

Trường hợp của Quý khách, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2006, thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó, trường hợp của Quý khách được coi là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp vì có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ hai, điều kiện về chấm dứt HĐLĐ. Khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng".

Như vậy, chỉ có 2 trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp là trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật và nghỉ hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Trường hợp của Quý khách là xin nghỉ việc và được công ty đồng ý thì chúng tôi hiểu rằng đây là trường hợp thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ. Do đó, với căn cứ chấm dứt HĐLĐ như vậy, Quý khách đáp ứng điều kiện về căn cứ chấm dứt HĐLĐ.

Thứ ba, điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Khoản 2 Điều 49 quy định như sau:

"2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này".

Quý khách có cung cấp thông tin Quý khách tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm trước khi nghỉ việc. Do Quý khách không nói rõ về thời gian nghỉ việc nên chúng tôi không có căn cứ để xác định thời gian giúp Quý khách. Để xác định về điều kiện này, Quý khách phải xác định được thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc, trong đó có từ đủ 12 tháng trở lên tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thời gian này không yêu cầu phải liên tục.

Thứ tư, điều kiện về đăng ký thất nghiệp. Khoản 3 Điều 49 quy định như sau:

"3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này".

Khoản 1 Điều 46 quy định: "1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập".

Thứ năm, điều kiện về việc làm. Khoản 4 Điều 49 Luật Việc làm quy định:

"4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết".

Phải đáp ứng đủ tất cả những điều kiện trên thì Quý khách mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Quý khách phải đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi Quý khách tham gia bảo hiểm thất nghiệp (trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị được tổ chức theo cấp tỉnh).

Hồ sơ đăng ký thất nghiệp và hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Bản sao có chứng thực hoặc bản chính Quyết định cho thôi việc/nghỉ việc của công ty.

Những điều cần lưu ý: Quý khách chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng tất cả các điều kiện nêu trên. Nơi đăng ký thất nghiệp là nơi tham gia bảo hiểm xã hội.

Tham khảo bài viết liên quan:

Nghỉ ngày lễ có được tính để hưởng lương?

Chế độ nghỉ hưu ?

Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày theo chế độ khám thai ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê