Trả lời:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Bộ luật Lao động năm 2012

Nội dung tư vấn:

Chào luật sư Tôi vào công ty làm việc và được ký Hợp đồng lao động thời hạn 1 năm. Tôi làm ở khu vực nặng nhọc, độc hại nên có thêm 200,000 đồng cộng vào lương cơ bản. Mức lương cơ bản của tôi hiện nay là 4,200,000 đồng. Hôm nay, công ty chuyển tôi sang bộ phận khác làm luôn ( không có thời hạn ) và thông báo mức lương cơ bản của tôi chỉ còn 4,000,000 đồng. Xin hỏi công ty làm như vậy có đúng không ? Từ đầu tháng này công

Điều 31. Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Thời hạn bạn sang làm công việc khác với hợp đồng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 1 năm trừ khi bạn đồng ý làm hơn. Và lương việc mới có thể thấp hơn công việc cũ tuy nhiên bạn sẽ được hưởng lương cũ trong 30 ngày làm việc, thời gian còn lại hưởng theo lương mới (phải trên 85% lương cũ, không thấp hơn lương tối thiểu vùng).

Xin chào Luật sư! Công ty tôi có trường hợp người lao động đã nghỉ xong chế độ thai sản (6 tháng) và muốn đi làm lại tại Công ty nhưng vì vi trí cũ ở Công ty đã có người khác đảm nhiệm (Công ty không có lý do gì để buộc người kia nghỉ việc vì người đó đang làm rất tốt công việc được giao để giao lại công việc đó cho NLĐ nghỉ thai sản kia) và hiện tại thì Công ty cũng không bố trí được công việc phù hợp với sức khỏe, năng lực của NLĐ sau nghỉ thai sản. NLĐ sau thai sản lại không muốn xin nghỉ việc. Xin hỏi trường hợp này Công ty có thể giải quyết như thế nào để hài hòa lợi ích của cả NLĐ và NSDLĐ. Xin chân thành cảm ơn!

Để hài hòa lợi ích thì công ty và NLĐ nên thỏa thuận 1 vị trí khác nhưng vẫn phù hợp với công việc chuyên môn của NLĐ để tránh các tranh chấp. Vì trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản, đây thực chất là nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Do đó, nếu không bố trí được thì chỉ có thể thỏa thuận với NLĐ nghỉ hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, như vậy sẽ không đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Tôi vào làm 1 công ty được đóng bảo hiểm không thời hạn từ năm 2001 đến 2016 . Do điều kiện gia đình nên không tiếp tục làm việc được nữa Vậy xin hỏi: tôi làm đơn; đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ thì được những chế độ gì và được tính như thế nào? Xin cảm ơn!

Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật, bạn sẽ được công ty chi trả trợ cấp thôi việc:

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Nếu đủ các điều kiện được chi trả bảo hiểm thất nghiệp thì bạn còn được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

Tôi xin nghỉ thêm 02 ngày không lương nhưng quản lý trực tiếp tôi không duyệt nhưng tôi vẫn nghỉ (HĐLĐ của tôi là không thời hạn). Tuy nhiên, sau khi đi lại sếp tôi thông báo cho tôi nghỉ việc sau đó mới trình sa thải tôi cho giám đốc rồi phòng nhân sự. sau khi biết không đủ điều kiện sa thải tôi nên mới viết email điều chuyển tôi qua bộ phận khác của phòng (chỉ gửi email điều chuyển nhưng không ghi rõ thời gian bao lâu và bộ phận này không liên gì tới chuyên môn nghiệp vụ của tôi). Xin hỏi luật sư trường hợp này tôi có phải theo lệnh điều chuyển không và nếu đi thì trong bao lâu? Bây giờ tôi có đủ điều kiện để viết đơn gửi đến Thanh tra lao động để bảo vệ tôi được không?

BLLĐ 2012 quy định:

Điều 31. Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Ngoài các lý do trên, nếu công ty điều chuyển không được sự đồng ý của bạn là trái pháp luật. Bạn có quyền gửi đơn yêu cầu đến Hòa giải viên lao động để được giải quyết (Thanh tra lao động không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân).

Chào Luật sư, Cho tôi hỏi vấn đề như sau: Tôi đi làm tại công ty X từ tháng 5/2016 đến hết tháng 10/2016 nhưng công ty X không ký hợp đồng lao động với tôi, khi tôi cãi nhau với giám đốc rồi nghỉ việc tôi đã bàn giao hết công việc. Nhưng đến nay là 22/11 Công ty vẫn chưa trả lương cho tôi. Tôi yêu cầu thanh toán nhiều lần nhưng Kế toán nói là nghỉ không báo trước 1 tháng thì không được trả lương. Đó là quy định của công ty, mặc dù trước khi tôi vào làm không có ai phổ biến như vậy cả. Luật sư vui lòng tư vấn cho tôi làm thế nào để lấy lại tiền lương của tôi? Trân thành cám ơn!

Trường hợp của bạn có thể gửi đơn đến hòa giải viên lao động để được giải quyết tranh chấp.

Ngoài ra, bạn có thể tố cáo công ty về hành vi không ký kết hợp đồng lao động (công ty có thể bị phạt từ 50 triệu đến 80 triệu).

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật Nghĩa vụ Quân sự - Công ty Luật Minh Khuê