Doanh nghiệp chúng tôi mong được giải đáp một số thắc mắc như sau: Hiện tại doanh nghiệp chúng tôi có 01 trường hợp bị tai nạn khi đang làm việc, người lao động bị chấn thương sọ não và hiện đang được điều trị. Các khoản chi phí cấp cứu, phẫu thuật, chi phí tiền thuốc theo chỉ định của bác sỹ, và các khoản chi khác có hóa đơn chứng từ hợp lệ đã được doanh nghiệp chúng tôi thanh toán đầy đủ cho người lao động. Tuy nhiên, các khoản chi phí khác không có hóa đơn chứng từ như: chi phí tiền thuốc điều trị cho người lao động không có chỉ định của bác sỹ hoặc mua ngoài, chi phí sinh hoạt cho người nhà chăm sóc người lao động như ăn, ở thì công ty chúng tôi có phải chi trả không? Trong trường hợp người lao động phải điều trị lâu dài và có mong muốn chuyển về nhà để tiện cho việc chăm sóc khi chưa phục hồi, chưa có giám định thương tật thì doanh nghiệp chúng tôi có phải chi trả các chi phí cho người lao động khi điều trị tại nhà không? nếu có, doanh nghiệp chúng tôi lấy căn cứ nào để chi trả? Kính mong Quý cơ quan giải đáp vướng mắc trên cho Công ty chúng tôi hiểu và nắm rõ, để công ty chúng tôi có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nhà nước Việt Nam đối với người lao động ?

 Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

Giải thích Điều 144 Bộ luật Lao động 2012?

Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Thưa quý khách hàng! Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật Lao động 2012

- Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH về việc hướng dẫn thực hiện chế độ bồi thường, trợ cấp và chi phí y tế của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

2. Nội dung trả lời:

Bộ luật Lao động 2012 quy định:

Điều 144. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

3. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật này.

Điều 145. Quyền của người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

2. Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.

3. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được người sử dụng lao động bồi thường với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.

4. Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 3 Điều này.

Và Khoản 1 Điều 7 Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH có quy định:

"1. Đối với người lao động bị tai nạn lao động thuộc đối tượng được bồi thường, trợ cấp quy định tại Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 4 và Điều 5 Thông tư này, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ bồi thường, trợ cấp gồm các tài liệu sau:

a) Biên bản điều tra tai nạn lao động, biên bản cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở, tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp Trung ương;

b) Biên bản giám định y khoa (văn bản xác định mức độ suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động) hoặc biên bản xác định người lao động bị chết của cơ quan pháp y hoặc tuyên bố chết của Tòa án đối với những trường hợp mất tích;

c) Bản sao có giá trị pháp lý biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông của công an giao thông hoặc giấy xác nhận của công an khu vực hoặc giấy xác nhận của chính quyền địa phương;

d) Quyết định bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động của người sử dụng lao động (theo mẫu tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này)."

Theo quy định trên, để người lao động được bồi thường, trợ cấp do bị tai nạn lao động thì người lao động phải có các giấy tờ chứng minh việc điều trị, tỉ lệ thương tật... là có thật như: biên bản giám định y khoa; chi phí có hóa đơn chứng từ hoặc các chi phí hợp lý khác.... Từ đó, mới có căn cứ để người sử dụng lao động bồi thường hoặc trợ cấp cho người lao động. Như vậy, trong trường hợp này, nếu người lao động có các căn cứ chứng minh các khoản như: tiền thuốc điều trị không theo chỉ định của bác sỹ; chi phí sinh hoạt. chi phí phát sinh khi điều trị tại nhà... là các khoản chi phí hợp lý dùng vào việc điều trị tai nạn lao động thì người sử dụng lao động vẫn có trách nhiệm chi trả cho người lao động. Ngược lại, nếu người lao động không chứng minh được các khoản này là chi phí hợp lý để điều trị tai nạn thì sẽ không được người sử dụng lao động chi trả.

Theo quy định tại Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH thì một trong các giấy tờ bắt buộc phải có khi nộp hồ sơ hưởng bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động đó là biên bản giám định y khoa. Như vậy, nếu chưa có biên bản giám định y khoa thì người sử dụng lao động vẫn chưa có căn cứ để bồi thường, trợ cấp cho người lao động. Còn đối với các khoản chi phí phát sinh khi điều trị tại nhà thì nếu người lao động không chứng minh được đây là các khoản chi phí hợp lý thì người sử dụng lao động sẽ không có trách nhiệm chi trả các khoản này.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email hoặc tổng đài luật sư tư vấn trực tuyến  1900.6162  Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê