Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

>>  Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến gọi : 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn,cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Quyết định Số: 01/QĐ-BHXH ngày 03 tháng 01 năm 2014 Về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

2. Luật sư tư vấn:

Khi NLĐ của bên bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản thì bạn phải báo giảm lao động với bên cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau khi NLĐ sinh, bạn chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người lao động theo Khoản 2 Điều 14 Quyết định 01/2014/QĐ-BHXH:

"Điều 9. Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản

[...]2. Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng bảo hiểm xã hội sinh con, gồm:

2.1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2.2. Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con. Nếu sau khi sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao) của con. Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao)."

Bạn có thể tham khảo bài viết liên quan sau:

Điều kiện và thủ tục hưởng chế độ thai sản?

Điều kiện hưởng và nơi làm thủ tục hưởng chế độ thai sản ?

Tư vấn về thủ tục hưởng chế độ thai sản và chuyển chế độ về địa phương khác ?

Tư vấn về thủ tục để được hưởng chế độ thai sản ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật - Công ty luật Minh Khuê