Tháng 12 hệ số lương là 4,32; tháng 1 là 4,65 có hệ số chức vụ là 0,2; hệ số thâm niên nghề 1,112; hệ số ưu đãi 2,345; hệ số khu vực 0,1. Luật sư có thể cho em biết cách tính toán như nào hay không ? Và được hưởng trợ cấp thôi việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không ?

Người hỏi: H.H

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục hỏi đáp pháp luậtcủa Công ty Luật Minh Khuê.

Hưởng trợ cấp đối với giáo viên sau khi nghỉ hưu ?

Luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội 2006

Bộ Luật lao động 2012

2. Nội dung trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục tư vấn pháp luật của chúng tôi. Câu hỏi của bạn, Luật Minh Khuê xin trả lời như sau:

2.1. Về việc chưa được nghỉ hưu vì chưa đủ năm đóng bảo hiểm

Do bạn không đủ năm đóng bảo hiểm để hưởng lương hưu  nhưng đã đủ tuổi nghỉ hưu nên theo quy định tại điều 55 luật bảo hiểm xã hội 2006 bạn sẽ có thể được hưởng chế độ bảo hiểm 1 lần. Cụ thể quy định như sau:

"Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư.

2. Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:

"Điều 56. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Bạn nên căn cứ vào số năm đã đóng bảo hiểm thực tế của bạn  để tính mức bảo hiểm một lần của mình
 
2.2.Việc đã được hưởng trợ cấp thôi việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không
-Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 48 bộ luật lao động 2012 như sau:

"Điều 48 – Bộ luật lao động 2012. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

 -Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo điều 81 luật bảo hiểm xã hội như sau:

"Điều 81. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này."

Như vậy, theo quy định trên nếu như bạn đáp ứng đủ các điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng như sau:

-Hưởng trợ cấp thôi việc do công ty chi trả trong thời gian bạn không tham gia bảo hiểm thất nghiệp

-Hưởng bảo hiểm thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tương ứng với thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi. Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp trực tuyến.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê