Đây là hình thức chi thưởng quý vẫn áp dụng tại công ty từ trước đến nay: những tháng sau chi lại cho năm quý trước hoặc năm trước tùy vào tình hình kinh doanh. Nhưng nếu những năm trước công ty vẫn chi thưởng cho lao động nghỉ việc thì hiện tại công ty lại không chi cho lao động đã nghỉ việc như tôi. Khi tôi thắc mắc thì bộ phận kế toán giải thích qua loa rằng luật chi lương, thưởng mới chỉ cần công ty ghi thêm phần không chi cho lao động nghỉ việc thì người thôi việc không được nhận. Tôi đã xem kỹ trong thỏa ước lao động công ty thì không có điều khoản nào như vậy.

Xin hỏi công ty thực hiện như vậy là có đúng luật hay không. Vì kết quả kinh doanh của năm trước cũng có phần đóng góp của những lao động đã nghỉ việc như tôi. Và nếu không đúng thì chúng tôi phải làm gì để đòi lại quyền lợi cho mình ?

Chân thành cảm ơn.

 

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Khuê, chúng tôi giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

2. Nội dung pháp luật:

Căn cứ Điều 103 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về tiền thưởng như sau:

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Như vậy, tiền thưởng quý là không bắt buộc phải thực hiện, đây là khoản tiền phụ thuộc vào tình trạng kinh doanh của quý đó, mức độ hoàn thành công việc của người lao động, người sử dụng lao động trên cơ sở hợp đồng lao động đã giao kết với người lao động hoặc thỏa ước lao động và được chi trả dựa trên quy chế của công ty đó.

Vì vậy, người lao động có được nhận tiền thưởng quý hay không cần phải xem xét là trong hợp đồng lao động có thỏa thuận hoặc trong quy chế tiền thưởng, thỏa ước lao động có quy định về vấn đề này không.

Trong trường hợp này của bạn, nếu hợp đồng lao động và thỏa ước lao động của công ty bạn không có quy định thì khi công ty bạn đã thanh toán đầy đủ tiền lương, trợ cấp thôi việc cũng như các khoản phụ cấp khác thì không cần phải trả khoản tiền thưởng này cho bạn. Còn nếu hợp đồng lao động và thỏa ước lao động được quy định rõ ràng về vấn đề này thì bạn có quyền được nhận số tiền thưởng và bạn có thể thương lượng với công ty. Nếu không thể thương lượng được thì bạn có quyền yêu cầu Hội đồng hòa giải lao động/ Hội đồng trọng tại lao động hoặc Tòa án giải quyết tranh chấp.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật lao động về tiền lương, tiền thưởng trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê