Tôi muốn hỏi nếu tôi xin nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu tháng, mức lương trợ cấp bao nhiêu ?

Xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo luật định ?

Luật sư tư vấn trực tuyến gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Việc làm năm 2013.

2. Luật sư tư vấn:

Thứ nhất, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng".

Như thông tin bạn cung cấp, bạn tham gia Bảo hiểm thất nghiệp ngay khi có quy định của Nhà nước cho đế nay. Theo quy định của pháp luật bảo hiểm, bảo hiểm thất nghiệp trở thành bắt buộc đối với tất cả người lao động từ ngày 01/01/2009. Do đó, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn được tính từ 01/01/2009 đến nay, tạm tính là đến tháng 11/2015. Với khoảng thời gian này, bạn có 05 năm 11 tháng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 50 nêu trên, thì bạn được hưởng 05 tháng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 05 năm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Còn thời gian 11 tháng lẻ không được làm tròn mà được bảo lưu. 

Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc".

Như vậy, với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 05 tháng, mỗi tháng bạn được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp là 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. 

Như thông tin của bạn, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp với mức lương tối thiểu chung là 1.150.000 đồng, bạn lấy mức lương tối thiểu chung này tính  ra mức bình quân tiền lương của 06 tháng. Bạn được hưởng 60% của mức bình quân này.

Những điều cần lưu ý: Thời gian bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu nghỉ việc vào thời gian này là 05 tháng với mức trợ cấp 60% mức bình quân tiền lương tháng tham gia bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng trước khi thất nghiệp. Để được hưởng chế độ này, bạn cần thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật Việc làm 2013.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tư vấn thời gian công ty bảo hiểm chi trả bảo hiểm thất nghiệp ? 

Người lao động nghỉ việc để xuất cảnh có được hưởng bảo hiểm thấtnghiệp không ? 

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp người lao động được hưởng ? 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật lao động.