Xin cảm ơn!

Người gửi: P.N.H.Q

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc của mình tới công ty luật Minh Khuê, Về vấn đề này xin được tư vấn cho bạn như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Nội dung tư vấn

Theo Điều 48 Bộ luật lao động có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

" Điều 48: trợ cấp thôi việc.

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc".

Theo như quy định trên, khi bạn đáp ứng đủ các điều kiện tại khoản 1 điều luật trên về việc chấm dứt hợp đồng lao động và thời gian làm việc cho công ty thì bạn được nhận trợ cấp thôi việc từ người sử dụng lao động. Theo đó, tại khoản 3 Điều luật quy định về tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước đó. Pháp luật quy định Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo HĐLĐ, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có). Trong trường hợp của bạn, bạn không nêu rõ các khoản phụ cấp khác mà công ty trả cho bạn là gì? Nếu là tiền phụ cấp tiền ăn, xăng xe... hay các khoản phụ cấp cho sinh hoạt khác thì sẽ không được coi là căn cứ để tính trợ cấp thôi việc. Pháp luật chỉ quy định các khoản phụ cấp "cứng" như phụ cấp chức vụ, phụ cấp khu vực mới được tính cộng cùng với tiền công, tiền lương để tính trợ cấp thôi việc. Vì vậy, trường hợp này bạn cần phải xác định rõ khoản phụ cấp thêm kia là gì? Nếu là phụ cấp khu vực hay phụ cấp chức vụ thì bạn mới được coi là căn cứ tính trợ cấp thôi việc cùng với tiền lương.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về lao động và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn Luật lao động.