- Có trường hợp cán bộ là Nam gới, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1961, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tính đến hết tháng 6 năm 2007 được 18 năm, từ tháng 7 năm 2008 đến nay, nghỉ ốm điều trị, không có khả năng phục hồi để trở lại làm việc. Chế độ thanh toán tiền nghỉ ốm hàng năm được BHXH chi trả (Bệnh của đ/c này thuộc danh mục bệnh được Bộ Y tế công nhận là loại bệnh nghề nghiệp). Theo Nghị định 108 (điều 6) đồng chí này có thuộc đối tượng tinh giản biên chế được không. Vì theo Điều 7 các trường hợp chưa xem xét tinh giản biên chế gồm: Những trường hợp đang trong thời gian ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Xin Luật sư vui lòng tư vấn cách giải quyết chế độ trong trường trên phù hợp nhất, để đảm bảo cả chế độ của cán bộ và đúng với các quy định (vừa hợp tình vừa hợp lý). Xin cảm ơn Công ty Luật Minh Khuê. 

Câu hỏi được biên tạp từ chuyên mục tư vấn Luật lao động của công ty Luật Minh Khuê

Người lao động có được giải quyết chế độ tinh giản biên chế hay không ?

Luật sư tư vấn Luật lao động, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật Minh Khuê, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế 

Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC hướng dân một số điều của nghị định 108/2014/NĐ-CP

Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP thì đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế nếu thuộc trường hợp: g) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành.

Điều 2 Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC hướng dân một số điều của nghị định 108/2014/NĐ-CP thì:

Điều 2. Trường hợp tinh giản biên chế quy định tại Điểm g khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP

Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cán bộ; công chức, viên chức) có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc tối thiểu bằng số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, Khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành, cụ thể như sau:

1. Những người làm việc trong điều kiện bình thường và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là 30 ngày.

2. Những người làm việc trong điều kiện bình thường và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là 40 ngày.

3. Những người làm việc trong điều kiện bình thường và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là 60 ngày.

4. Những người làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là 40 ngày.

5. Những người làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là 50 ngày.

6. Những người làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là 70 ngày.

Theo những quy định trên thì cán bộ trong đơn vị của bạn hoàn toàn có đủ điều kiện để được hưởng xét tinh giản biên chế theo quy định của pháp luật vì tổng số ngày nghỉ của cán bộ này đã vượt quá mức tối đa theo quy định của pháp luật về thời hạn hưởng chế độ ốm đau.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật lao động.