Tháng 8 vừa rồi bạn e làm đủ công từ 1/8 đến 31/8 nhưng vừa rồi công ty nói 20/9 này sẽ không thanh toán tiền lương cho bạn ấy vì lý do từ 1/9 đến hôm nay 17/9 bạn em chỉ làm được 2 công (1 ca 1 ngày tính là 1 công) vì bạn ấy phải về Hải Dương để học nghề và bạn ấy cũng bị ốm nữa và yêu cầu bạn phải làm liên tiếp 1 tuần nữa thì mới đc trả tiền lương tháng 8 vừa rồi.

1. Công ty làm vậy có đúng quy định pháp luật không ạ?

2. Hôm trước, bạn định viết đơn nghỉ việc rồi (công ty nói viết đơn thôi việc trước 20 ngày) nhưng khi hỏi công ty thì họ nói nếu bây giờ bạn ấy nghỉ có viết đơn công ty cũng sẽ không thanh toán tiền công cho bạn vì bạn phải làm đủ 6 tháng trở lên mới đc nghỉ. Hợp đồng của bạn là 1 năm. Khi bắt đầu kí hợp đồng, bạn nói cũng chỉ làm thời vụ 3 tháng thôi nhưng quản lý bên công ty nói cứ ký hợp đồng 1 năm đi rồi sau nghỉ giải quyết cho. Vậy bạn em có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng không? 

Em xin chân thành cảm ơn luật sư!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

 Đơn phương chấm dứt hợp đồng ?                             

Luật sư tư vấn lao động, gọi: 1900.1940

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động

2. Nội dung phân tích:

Thứ nhất, Công ty làm như vậy là sai pháp luật. Vì Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

"Điều 24. Nguyên tắc trả lương 

1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. 

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau: 

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm; 

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương."

Như vậy, về nguyên tắc người lao động được trả lương đúng thời hạn, đầy đủ và trực tiếp. Nếu trong trường hợp đặc biệt như do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Trong trường hợp của bạn, hợp đồng ký giữa bạn của bạn và công ty quy định ngày 20- 25 hàng tháng trả lương nhưng đến ngày 20/9, công ty không thanh toán lương mà không thuộc các trường hợp đặc biệt quy định như trên. Như vậy, công ty đã vi phạm nguyên tắc trả lương theo quy định.

Thứ hai, Bạn của bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì:

Theo Điều 37 bộ luật lao động năm 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động:

"1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

Bạn của bạn làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn 1 năm tuy nhiên người sử dụng lao động đã không trả lương đúng thời hạn như đã cam kết trong hợp đồng mà không có lý do chính đáng nên theo điểm b khoản 1 điều 37, người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, bạn của bạn khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 3 ngày làm việc theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 37 Bộ luật lao động 2012.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email:  Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn pháp luật Lao động.