Vậy theo luật lao động cho dù tôi có làm 45 ngày (31/5) hay làm việc 30 ngày còn 15 ngày nghỉ phép không lương hay sau 30 ngày làm việc tôi nghĩ hẵng chuyển sang công ty mới thì tôi đã tự chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

1/Việc tôi tự chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật có ảnh hưởng khi làm việc tại công ty mới hay không?

2/ 2 công ty có tranh chấp nhau hay không vì là công ty đối thủ?

3/Sau thời gian nghỉ việc tại công ty cũ nhưng công ty vẫn không ký quyết định thôi việc và bhxh thì tôi nên làm gì vì công ty mới cần quyết định thôi việc?

4/Sau khi ký thoả thuận tuyển dụng tôi ko muốn làm công ty mới nữa có cần bồi thường gì không? 

Xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh khuê

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động năm 2012

Nội dung tư vấn:

1. Ảnh hưởng của việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Điều 43. Bộ luật Lao động năm 2012 Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Trước hết, bạn cần xác định rõ ràng mỗi quan hệ hợp đồng lao động của bạn với các bên. Mối quan hệ lao động giữa bạn với công ty cũ độc lập với mối quan hệ giữa bạn với nơi công ty mới bạn làm việc. Do đó, việc bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật nó chỉ ảnh hưởng đến chính bản thân bạn như trong trường hợp này bạn không được hưởng trợ cấp thôi việc, bạn phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền lương tương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày không báo trước, và có thể phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dung lao động.

2. Tranh chấp giữa hai công ty

Việc hai công ty là đối thủ sẽ dẫn đến sự cạnh tranh để cùng phát triển trên thị trường. Như đã xác định ở trên, mối quan hệ giữa bạn và hai công ty là khác nhau, do đó, việc công ty tranh chấp về quan hệ lao động là không thể xảy ra vì giữa hai công ty này không có mối quan hệ lao động nào cả, Nếu có tranh chấp thì chỉ là các tranh chấp liên quan đến các lĩnh vực khác như thương mại....

3. Quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm xã hội

Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động hai bên phải thanh toán cho nhau các khoản liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Theo như tình huống, bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật do đó, bạn cần xác định bạn đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường cho công ty vì bạn đơn phương trái pháp luật hay chưa? Nếu bạn đã hoàn thành mà công ty vẫn chưa ra quyết định thôi việc, chưa trả sô bảo hiểm xã hội thì bạn có thể khiếu nại đến công ty để được giải quyết. Nếu công ty không giải quyết khiếu nại thì bạn có thể giải quyết bằng hòa giải viên lao động hoặc ra tòa án theo quy định tại Điều 201 Bộ luật lao động năm 2012

4. Sau khi kí hợp đồng không muốn làm nữa có phải bồi thường hay không?

Trước hết cần xác định bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật không? Nếu đúng pháp luật thì bạn không phải bồi thường. trong trường hợp đơng phướng chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì bạn phải bồi thường một khoản tiền theo quy định tại Điều 43 BLLĐ 2012

Lưu ý: về vấn đề chi phí đào tạo. Bản chất đây là một hợp đồng riêng, do đó dù bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật thì bạn cũng vẫn phải theo thỏa thuận hợp đồng đào tạo xem có phải hoàn trả chi phí đào tạo hay không.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Luật sư lao động.