Hiện tại người quản lý của tôi muốn tôi viết đơn nghỉ việc luôn và không muốn cho tôi nghỉ dưỡng thai. Tôi có 3 vấn đề cần luật sư tư vấn giúp:

1. Nếu tôi tự ý nghỉ dưỡng thai, công ty có quyền sa thải tôi không?

2. Nếu tôi nhờ công ty đóng giúp BHXH (tôi tự chi 100%) cho đến khi thai của tôi được 4 tháng và viết đơn nghỉ việc luôn thì tôi có được hưởng chế độ thai sản không (vì tôi không còn là người của công ty nữa) . Nếu được hưởng chế độ thì ai là người làm thủ tục hưởng chế độ cho tôi, tôi có thể tự làm được không và làm thủ tục ở đâu? (tôi đang làm ở Tân Thành, Bà Rịa)

3. Sau khi nhờ công ty đóng BHXH xong, tôi viết đơn thôi việc (vào khoảng tháng 8). Theo như công ty tôi thì 3 tháng sau mới có quyết định nghỉ việc và sổ BHXH. Vậy tôi có được hưởng thêm trợ cấp thất nghiệp không. Tôi đóng trợ cấp thất nghiệp được 4 năm. Theo luật thì 3 tháng sau khi làm thủ tục mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp có đúng không ạ. Vậy sẽ bị trùng với thời gian sinh con của tôi. Như vậy tôi có được hưởng vừa trợ cấp thất nghiệp và  trợ cấp thai sản trong cùng một thời gian được không ạ?

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật Minh Khuê

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này.

Kính thư

Người gửi: thuhuyen.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn bảo hiểm xã hội của công ty Luật Minh Khuê.

Người lao động nghỉ dưỡng thai?

Tư vấn thủ tục mang thai hộ, gọi: 1900.1940

Trả lời:

Chào bạn! Công ty Luật Minh Khuê đã nhân được câu hỏi của bạn. Căm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến công ty. Về vấn đề của bạn, Chúng tôi xin giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ Luật lao động năm 2012;

Luật bảo hiểm xã hội năm 2006;

Nghị định số 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm xã hội bắt buộc;                                                                               

2. Nội dung phân tích:

Thứ nhất, về việc bạn tự ý nghỉ dưỡng thai:

Căn cứ theo khoản 3 Điều 126 Bộ luật lao động, người sử dụng lao động có quyền áp dụng hình thức kỷ luật sa thải khi:

“ Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng”

Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Căn cứ theo các Điều 29, 30, 33, 34 và 35 Luật BHXH quy định người lao động được hưởng trong giai đoạn trước khi sinh theo chế độ thai sản thì trường hợp bạn nghỉ dưỡng thai không thuộc  những đối tượng này

Trường hợp này, bạn tự ý nghỉ dưỡng thai, tức tự ý bỏ việc như đã nêu mà không có xác nhận của cơ sở khám bệnh chữa bệnh về việc dưỡng thai thì công ty hoàn toàn có quyền sa thải bạn.

Thứ hai, về việc đóng bảo hiểm xã hội, bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận với công ty để công ty đóng hộ bạn theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Khi thai được 4 tháng và bạn xin nghỉ việc luôn thì bạn sẽ được chi trả trợ cấp theo khoản 1 Điều 35 Luật bảo hiểm xã hội như sau:

“1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.”

 Về thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm:

 Bạn có thể tự làm hồ sơ. Theo đó, hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con của người lao động không còn quan hệ lao động (quy định tại Điều 53 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm xã hội bắt buộc) gồm có:

a) Sổ BHXH;

b) Bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con.

Bạn mang hồ sơ này đến nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi bạn đang cư trú.

Thứ ba, về việc hưởng chế độ thất nghiệp cùng với chế độ thai sản

Bạn hoàn toàn có quyền được hưởng 2 chế độ bảo hiểm xã hội nếu đáp ứng đủ điều kiện hưởng của hai chế độ này như sau:

Về bảo hiểm thất nghiệp:

Theo quy định tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội, người thất nghiệp được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ 3 điều kiện sau:

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

- Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký đăng ký thất nghiệp theo khoản 2 Điều này

Như vậy, Bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đù thời gian theo quy định và nếu bạn đăng ký thất nghiệp đúng quy định thì bạn hoàn toàn có quyền hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, Bạn cần lưu ý:

- Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày mất việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH;

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp bạn phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trong thời hạn 15 ngày này, nếu bạn có việc làm thì bạn sẽ không được hưởng BHTN và được bảo lưu thời gian đã đóng BHTN trước đó
Nếu sau 15 ngày này, bạn tìm được việc làm thì theo quy định bạn vẫn được hưởng BHTN

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn, xin đảm bảo tất cả những thông tin tư vấn hoàn toàn đúng theo tinh thần pháp luật. Chúng tôi rất mong nhận được hồi âm của bạn về vấn đề này và luôn sẵn sàng trao đổi những thông tin cần thiết. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty tư vấn của chúng tôi.

Hy vọng bạn sẽ đảm bảo được quyền lợi của mình khi nghỉ việc!

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG

---------------------------------------

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

3. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

4. Luật sư tư vấn pháp luật lĩnh vực luật lao động;

5. Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án lao động tại toà án;

6. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng;