hôm nay e có gọi lại cho chuyền trưởng là thứ 2 e lên làm lại,thì được nhận là chắc không lên được vì phòng tổ chức hành chính của cty xuống cắt tên e ra khỏi chuyền,e mới gọi lên quản đốc thì nhận được là cty cho nghỉ 3 ngày tang gia đình thôi,còn muốn nghỉ thêm thì phải viết đơn xin phép,e không biết như vậy nên e có nói lại a chuyền trưởng là em đã xin nghỉ 1 tuần mà lại cắt tên e ra,quản đốc bảo anh ấy không biết,có gì thứ 2 e lên phòng tổ chức nói chuyện lại phòng tổ chức.và cho em hỏi nói như công ty không nhận vào làm lại mà nghỉ thì em có nhận dc tiền bhxh 6 tháng trong thời gian em làm không ạ,tại vì em nghe nói là làm chưa 1 năm mà nghỉ thì không có tiền bảo hiểm,bây giờ em không biết làm sao nếu như nghỉ việc thì em có cách nào đòi quyền lợi cá nhân cho mình không ạ,và như vậy thì tiền bảo hiểm của em có mất không ạ ?

Mong luật sư tư vấn giùm em,e cảm ơn và chào luật sư !

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động 2012

Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Luật Việc làm 2013

2. Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, về vấn đề liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo những dữ liệu mà bạn cung cấp, bạn đã xin nghỉ tang 01 tuần, sau đó khi quay trở lại làm việc đã được biết là người sử dụng lao động cho thôi việc. Tại Điểm c Khoản 1 Điều 116, Khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động có quy định như sau:

" Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao dộng được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

Như vậy, việc bạn được nghỉ 3 ngày là đúng quy định của pháp luật. Nếu bạn không chứng minh được rằng: bạn nghỉ thêm 4 ngày nữa đã được sự đồng ý của người sử dụng lao động thì bạn có thể bị sa thải nếu trong vòng 30 ngày trước đó bạn đã có ngày nghỉ không phép.

Điều 126. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng. "

Trường hợp của bạn, bạn đã xin nghỉ 01 tuần trong đó nghỉ 03 ngày vẫn hưởng lương theo quy định tại Điều 116 và 04 ngày nghỉ không lương. Tuy nhiên, công ty đã dựa vào việc tự ý 04 ngày của bạn làm lý do chấm dứt hợp đồng lao động là trái với những quy định của pháp luật. Bạn có thể gửi đơn tố cáo hành vi trái pháp luật này của công ty gửi tới phòng Lao động, thương binh và xã hội cấp huyện nơi có trụ sở chính của công ty hoặc gửi đơn tó cáo tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đăth trụ sở cính của công ty để đảm bảo quyền lợi của mình.

Điều 42 Bộ luật lao động có quy định như sau:

" Điều 42. nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước."

Thứ hai, về vấn đề liên quan đến Bảo hiểm xã hội

Tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm có quy định như sau:

" Điều 49. Điều kiện hưởng

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;"

Như vậy, do bạn mới chỉ đóng Bảo hiểm xã hội 06 tháng nên nếu trong trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng thì bạn cũng sẽ không đáp ứng được yêu cầu về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Tuy nhiên bạn có quyền bảo lưu thời gian 06 tháng đã đóng Bảo hiểm xã hội và sẽ được cộng dồn để hưởng bảo hiểm lần sau.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Luật Lao động.