Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến công ty Luật Minh Khuê, căn cứ vào thông tin bạn cung cấp xin tư vấn với bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012 

Nội dung tư vấn:

Tôi đang băn khoăn vừa qua giám đốc công ty tôi có giao cho phó giám đốc ký các bảng thanh toán lương cho người lao động. Thật sự việc này tôi thấy chưa đúng quy định nhưng không rõ ở văn bản nào quy định rõ hơn chủ tài khoản nhất nhất phải ký các bảng thanh toán lương.

 Trường hợp này nếu như giám đốc là người có quyền ký kết các bảng thanh toán lương thì họ được phép ủy quyền cho phó giám đốc xem xét và ký kết thanh mình được, nhưng việc này phải được lập thành hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền.

cho em hỏi theo như quy định của bảo hiểm mức lương tối thiểu vùng 2 là 3100.000/ng tham gia bảo hiểm. vậy như em là kế toán thì em pải đóng ở mức lương bao nhiêu. và giám đốc phải đóng ở mức lương bao nhiêu. Trong khi công ty em đóng cho giám đốc với mức lương 3.100.000 thì đúng hay sai. nhờ LS tư vấn giúp em trong trường hợp này. Vì em là kế toán có qua trình độ đào tạo học vấn bằng cấp nên =3100000*7%=3320000*32.5% như vậy có đúng không ? nhưng công ty bắt em phải đóng ở mức 3100000.em phải giải thích với họ như nào ạ. e xin câu trả lời sớm nhất vì đang rất băn khoăn\

 Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại điều 30 Thông tư 59/2015/TT- BLĐTBXH như sau:

" Điều 30. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được quy định như sau:

1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động (sau đây được viết là Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH).

Phụ cấp lương theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

2. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 Điều này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.

3. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.

4. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP là tiền lương do doanh nghiệp quyết định, trừ viên chức quản lý chuyên trách trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP là tiền lương do đại hội thành viên quyết định."

Do đó mức tiến lương đóng bảo hiểm xã hội của bạn thì bao gồm mức lương theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, và các khoản phục cấp như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Còn mức tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội của giám đốc công ty bạn( người quản lý công ty, có hưởng lương ) là mức tiền lương do công ty quy định.

Do đó không thể chắc chắn mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của giám đốc trong mọi trường hợp đều cao hơn của bạn. Còn về mức đóng bảo hiểm của bạn thì bạn căn cứ vào mức lương thỏa thuận trong hợp đồng và thang bảng lương để xác định theo hướng dẫn ở trên.

Tôi đang làm quản lý lãnh mức lương 8.500d.đến tháng 5.2016 thì tôi xin không làm quản lý nữa thì bên phía doanh nghiệp hạ mức lương của tôi xuống bằng với công nhân 4.300d là đúng hay sai

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì trường hợp người sử dụng lao động chuyển bạn đi làm công việc khác, mà mức lương của công việc mới thấp hơn so với công việc cũ thì phải đảm bảo như sau:

" Điều 31. Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định."

Tuy nhiên trường hợp của bạn không phải là người sử dụng lao động muốn chuyển bạn làm công việc khác mà bạn xin chuyển, do đó người sử dụng lao động không có trách nhiệm phải thanh toán lương cho bạn theo quy định trên. Bạn muốn chuyển làm công việc khác thì hai bên có thể sửa đổi lại hợp đồng lao động, và công ty có thể áp dụng mức lương của công việc đó đối với bạn.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật Lao động - Công ty Luật Minh Khuê.