Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

I. Cơ sở pháp lý: 

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 

Luật viên chức năm 2010

Bộ luật lao động năm 2012

Nghị định 115/2015/NĐ-CP : Hướng dẫn luật bảo hiểm xã hội

II. Luật sư tư vấn:

Tôi làm ở trường mầm non Công lập, khi tôi nghỉ việc riêng 2 ngày thì nhà trường trừ lương một ngày của tôi là lấy tổng lương 1 tháng chia cho 22 ngày, như thế có đúng không? trường làm việc từ thứ 2 đến thứ 6. Nếu trừ lương như thế là 2 ngày nghỉ tôi không có lương. Mong nhận được trả lời sớm của quý cơ quan.

Hiện nay chị nghỉ việc riêng, mà không được hưởng lương nên lương tháng đó của chị bị trừ đi 2 ngày là phù hợp với quy định.

"Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng (tính theo từng tháng dương lịch và bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày) theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn" 

Điều này được hướng dẫn , sửa đổi cụ thể hơn tại thông tư 49/2015/TT-BLĐTBXH

“c) Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày”.

Việc xác định tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc được tính là lương 1 tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng, cụ thể bên chị là chia cho 22 ngày là đúng quy định của pháp luật.

Bạn em làm giáo viên muốn chuyển trường từ tpHCM về Hà Nội.Nay có phải xin nghỉ việc tại tpHCM không ạ ? Em xin cảm ơn

Bạn không thể đồng thời làm việc tại 2 đơn vị là tpHCM và Hà Nội cùng một lúc nên bạn cần xin nghỉ việc tại tpHCM .

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động....

Tôi nghỉ việc được hơn 1 năm ở công ty giờ muốn thanh toán sổ bảo hiểm thì cần làm những thủ tục gì? Hiện tôi ở hà nam làm việc ở Hưng Yên thì thanh toán ở cở sở nào gần nhất .Thời gian tôi tham gia đóng bảo hiểm được 1 năm 4 tháng vậy số tiền tôi được thanh toán là bao nhiêu? Xin chân thành cảm ơn

Do thông tin bạn đưa ra chưa rõ ý, chúng tôi hiểu bạn muốn hưởng BHXH một lần. Vậy mức hưởng được quy định tại nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:

"Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hộimà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Dear Quý cơ quan, Hiện tại BCH Công đoàn công ty tôi đã nghỉ toàn bộ, công ty muốn thành lập lại BCH công đoàn thì có được phép ra quyết định thành lập BCH công đoàn mới không? Nhân sự và Kế toán có được phép làm thành viên BCH công đoàn hay không? Bổ nhiệm nhân sự BCH công đoàn do thành viên BCH công đoàn nghỉ việc thì Công ty có được ra quyết đinh hay không? Đồi điều chưa rõ rất mong Quý cơ quan tư vấn ạ ! Trân trọng cám ơn.

Luật công đoàn 2012 quy định " Công đoàn cơ sở là tổ chức cơ sở của Công đoàn, tập hợp đoàn viên công đoàn trong một hoặc một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, được công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở công nhận theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam."

BCH Công đoàn công ty đã nghỉ toàn bộ, công ty được thành lập lại BCH công đoàn với cán bộ CĐ mới. Nhân sự và Kế toán có được phép làm thành viên BCH công đoàn.

Công ty được Bổ nhiệm nhân sự BCH công đoàn do thành viên BCH công đoàn nghỉ việc . Tuy nhiên việc bổ nhiệm nhân sự mới phải được sự thỏa thuận đồng ý của cán bộ công đoàn cũ hết nhiệm kỳ.

Bộ luật lao động năm 2012 quy định :

" Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ."

Sau khi hết hợp đồng chuyên trách với LĐLĐ tỉnh thì chủ tịch CĐCS chuyên trách có được hưởng chế độ phụ cấp nghỉ việc 1/2 tháng lương/năm lao động theo hợp đồng ? và hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì ? Chân thành cảm ơn

Bạn được hưởng trợ cấp thôi việc 1/2 tháng lương/năm lao động.

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Chào anh/ chị em có một số thắc mắc về công việc nhờ anh/chị tư vấn giúp em với ạ! Em làm trong lĩnh vực y tế. Năm 2013 em được sở y tế tuyển dụng viên chức vào làm việc tại một trung tâm trực thuộc sở. Nhưng đến năm 2016 trung tâm có sắp xếp lại vị trí việc làm và nói trình độ chuyên môn của em không phù hợp không thể sắp xếp được việc và không trả lương cho em. Trong thời gian làm việc tại trung tâm em không bị kỷ luật hay cảnh cáo trong công việc. Anh chị cho em hỏi bây giờ trung tâm không sắp xếp công việc cho em thì em bị trả về đơn vị chủ quản là sở y tế hay là sẽ đuổi việc em? Em xin cảm ơn ạ!

Hiện nay do trung tâm có sắp xếp lại vị trí việc làm nhưng bạn không còn phù hợp với vị trí công việc, tuy nhiên bạn vẫn có hợp đồng lao động cờn thời gian làm việc nên Trung tâm có trách nhiệm ưu tiên đào tạo bạn đề phù hợp với tính chất công việc. Nếu không thể bố trí được việc mới thì bạn được nghỉ việc hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc. Bạn không vi phạm lỗi, bị kỷ luật nên không đặt ra vấn đề bạn bỉ đuổi việc.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế - công ty luật Minh Khuê