Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức

2. Luật sư tư vấn:

Chào luật sư, công ty tôi muốn nhờ luật sư tư vấn về việc đổi ngày nghỉ thì sẽ tính phí như thế nào ạ ? Mong sớm nhận được hồi âm từ Luật sư. 

Bộ luật Lao động năm 2012 không quy định về trường hợp đổi ngày nghỉ lễ do đó chúng tôi không có căn cứ để trao đổi với bạn.

Chào luật sư! Xin phép cho tôi hỏi người giữ chức vụ lãnh đạo (giám đốc, phó giám đốc, trưởng phó phòng ) làm việc ở các công ty trách nghiệp hữu hạn 1 thành viên có được trả lương thêm giờ không (theo TT 18/LĐTBXH-TT ngay2/6/1993 thì không tính, các văn bản hướng dẫn sau này không nói rõ). Trân trọng cảm ơn.

Trong trường hợp này bạn cần phải xác định những người giữ chức vụ lãnh đạo như: Giám đốc, phó Giám đốc, trưởng phó phòng có phải là người lao động của công ty bạn hay không. Nếu những người đó là người lao động của công ty bạn thì theo đúng quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 thì những người đó khi làm thêm giờ vẫn được tính lương làm thêm giờ.

Hiện tại em đang làm trong cơ quan nhà nước. Em muốn xin nghỉ vì lương quá thấp em không thể đủ để trang trải cho cuộc sống. Nhưng em vừa mới kí hợp đồng thời hạn 3 năm hồi đầu năm 2016. Bây giờ em xin nghỉ thì có được không, luật có qui định gì không. Nếu cơ quan không chấp thuận cho em nghỉ nhưng em vẫn nghỉ thì có bị gì không thưa Luật Sư. Có cách nào hợp lý không, mong Luật Sư giúp đỡ. Nếu được thì mẫu đơn xin nghỉ như thế nào. Mong Luật sư của Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ giúp đỡ. Cám ơn rất nhiều. Phản hồi lại thư giúp em nhé!

Bạn làm trong cơ quan nhà nước, cụ thể là cán bộ, công chức hay viên chức ? Do dữ liệu bạn đưa ra không rõ vì vậy chúng tôi chưa thể trao đổi chính xác với bạn được. 

Giả sử bạn là công chức nhà nước thì theo quy định của Nghị định 46/2010/NĐ-CP bạn có quyền thôi việc theo nguyện vọng:

"1. Trường hợp thôi việc theo nguyện vọng:

a) Công chức phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền;

b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho công chức thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc bằng văn bản; nếu không đồng ý cho công chức thôi việc thì trả lời công chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định tại điểm c khoản này;

c) Các lý do không giải quyết thôi việc:

Công chức đang trong thời gian thực hiện việc luân chuyển, biệt phái, đang bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

Công chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết với cơ quan, tổ chức, đơn vị khi được xét tuyển;

Công chức chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị;

Do yêu cầu công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc chưa bố trí được người thay thế..."

Tuy nhiên, cũng theo quy định pháp luật trên thì bạn còn phải được cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thôi việc bằng văn bản, nếu bạn tự ý nghỉ việc khi cơ quan của bạn đã đưa ra lý do không giải quyết như trên thì bạn sẽ bị xử lý kỷ luật, phải bồi thường (nếu có),..

Bố tôi mất, tôi xin nghỉ hai ngày kế tiếp rồi tôi đi làm sau đó tôi xin nghỉ một ngày nữa vậy có được hưởng nguyên lương ba ngày kể trên không? Mong luật sư năm giải đáp cho tôi. Tôi xin cảm ơn!

Khoản 1 Điều 116 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định như sau: 

"Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày..."

Như vậy, pháp luật lao động không quy định bạn phải nghỉ liên tiếp khi bố bạn mất thì bạn sẽ được hưởng nguyên lương, trong trường hợp này bạn có thể nghỉ gián đoạn.

Chào Anh/Chị! Em vào làm tại công ty (100% vốn nước ngoài) ngày 27/09/2016 nhưng đến ngày 31/10/2016 em không vào làm nữa. 5 ngày sau(05/11/2016) em đem giấy bệnh vào thì tổ trưởng bảo không nhận em vào nữa. Đến ngày 16/11/2016 (ngày phát lương của mỗi tháng) em đến nhận lương thì Nhân Sự công ty bảo em không có lương vì em đã nghỉ liên tục 5 ngày không phép. Xin hỏi như vậy có đúng không?

Theo quy định tại Điều 96 Bộ luật Lao động năm 2012 thì lương của bạn vẫn được công ty trả đầy đủ, cụ thể:

"Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương."

Việc bạn nghỉ làm 05 ngày không phép không phải là căn cứ không trả lương cho bạn, hành vi đó của bạn chỉ là một hành vi sẽ bị xử lý kỷ luật lao động tại công ty.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê