1. Quy định về ngày nghỉ phép năm ?

Thưa luật sư, Công ty em thành lập được 10 năm. Có một số người làm việc được hơn 9 năm, có người làm việc được hơn 5 năm hoặc xấp xỉ vậy ngày phép được tính thế nào a?
Cảm ơn!

Quy định về ngày nghỉ phép năm ?

Luật sư tư vấn chế độ nghỉ phép hàng năm, gọi ngay số: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Điều 111 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định như sau:

"Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm."

Và Điều 7 Nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc quy định như sau:

"Điều 7. Cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm

Số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị"

Như vậy, đối với những người lao động làm việc không đủ năm thì bên bạn lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị sẽ ra số ngày nghỉ hằng năm của những người lao động đó.

Thưa luật sư, Xin hỏi đến hết năm 2015 công ty tôi thông báo dừng hoạt động thì tiền phép năm 2015 chúng tôi có được thanh toán không? Lúc đầu công ty có thông báo là thanh toán vào tháng 2/2016 nhưng lại thông báo lai sẽ trả vào tháng 3/2016. Công ty cứ khất hết tháng này sang tháng khác. Cho tôi hỏi có luật nào quy định hạn cuối cùng công ty phải trả tiền phép năm cho công nhân không ? Xin chân thành cảm ơn!

=> Theo quy định tại Điều 111 nêu trên và Điều 114 Bộ luật Lao động năm 2012 thì pháp luật không quy định thời điểm người sử dụng lao động phải chi trả phép năm do đó có thể hiểu hai bên: người sử dụng lao động - người lao động tự thoả thuận về vấn đề này.

Thưa luật sư, Cho tôi hỏi ngày phép năm của công nhân nêú không nghỉ sẽ được tính như thế nào, có được tính 300% không ?

=> Khoản 2 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về tiền lương làm căn cứ để trả ngày nghỉ hằng năm cho người lao động như sau:

"Điều 26. Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền lương và khấu trừ tiền lương
...
2. Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương."

Do đó, có thể xác nhận bạn sẽ không được tính bằng 300%.

Xin chào luật sư, em nghỉ vì xích mích với sếp trực tiếp nên nộp đơn thẳng cho Nhân sự (sếp trực tiếp cũng đã biết, tiến hành phỏng vấn nhưng không nói gì với em làm em không biết mình nên nghỉ ngày nào). Em gửi đơn xin nghỉ theo HĐ có thời hạn, báo trước 30 ngày. Em còn 5 ngày phép có được tự cấn trừ để nghỉ sớm hơn thời hạn báo trước 30 ngày không? Trong thời gian nghỉ, em không làm theo yêu cầu của sếp cũng như không bàn giao đầy đủ thì có bị phạt gì không? Mong luật sư tư vấn giúp em! Em xin chân thành cảm ơn!

=> Pháp luật lao động không có quy định về việc bạn tự cấn trừ phép năm để được nghỉ sớm hơn. Trong trường hợp này bạn nên thương lượng, thoả thuận với người sử dụng lao động để được cấn trừ ngày nghỉ phép năm bởi lẽ theo quy định của Điều 111 Bộ luật Lao động năm 2012 nêu trên thì nghỉ phép năm có thể hiểu là do hai bên thoả thuận.

Thưa luật sư, Đơn vị tôi là đơn vị hành chính sự nghiệp, có 01 chị Điều dưỡng đã nghỉ hết phép năm 2016, tuy nhiên, do gia đình có việc riêng nên chị xin nghỉ thêm 03 tuần đến 1 tháng. Trường hợp này xử lý thế nào? Cho nghỉ không lương được không? Cảm ơn sự trợ giúp của quý Công ty.

=> Theo dữ liệu bạn đưa ra thì chị điều dưỡng bên bạn đã nghỉ hết phép năm của năm 2016 và chị này có dự định xin nghỉ thêm 03 tuần đến 1 tháng nên xem xét, thoả thuận để cho chị này nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Lao động năm 2012:

"Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương."

Xin chào, Cho em hỏi nếu công nhân bị TNLĐ phải nghỉ 9 tháng trong 1 năm, vậy công nhân đó có được hưởng phép năm hay không? Nếu có thì sẽ được hưởng bao nhiêu ngày? Cảm ơn.

=> Điều 6 Nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 6. Thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm

1. Thời gian học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động theo cam kết trong hợp đồng học nghề, tập nghề.

2. Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động.

3. Thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật lao động.

4. Thời gian nghỉ việc không hưởng lương nếu được người sử dụng lao động đồng ý nhưng cộng dồn không quá 01 tháng.

5. Thời gian nghỉ do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhưng cộng dồn không quá 6 tháng.

6. Thời gian nghỉ do ốm đau nhưng cộng dồn không quá 02 tháng.

7. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

8. Thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn.

9. Thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động.

10. Thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc.

11. Thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội."

Như vậy, theo đúng quy định pháp luật trên thì "Thời gian nghỉ do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhưng cộng dồn không quá 6 tháng" là thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm tuy nhiên theo dữ liệu bạn đưa ra thì người lao động bên bạn bị tai nạn lao động và nghỉ 9 tháng/năm do đó khoảng thời gian vượt quá 6 tháng sẽ được loại ra không được tính vào thời gian làm việc để hưởng phép năm.

Ngày nghỉ hằng năm cụ thể của người lao động sẽ được áp dụng theo đúng quy định tại Điều 111 và Điều 7 Nghị định 45/2013/NĐ-CP nêu trên.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Viên chức vừa được bổ nhiệm được xếp lương như thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Hỏi về chế độ hưởng phép năm ?

Thưa luật sư, Luật sư cho hỏi tôi đã làm việc tại Công ty gần ba năm. Hiện tôi đang mang thai và dự kiến đầu tháng 5/2015 sinh. Tôi làm đơn xin nghỉ thai sản từ 1/4/2015 đến hết 30/9/2015. Trường hợp sau khi nghỉ hết thời gian thai sản sáu tháng tôi đến Cty viết đơn nghỉ việc luôn và ngày Cty ký nghỉ việc là tháng 10/15. Vậy trong trường hợp này tôi có được Cty trả tiền phép năm trong sáu tháng nghỉ thai sản ?
Mong được hồi âm sớm Chân thành cảm ơn!
Người hỏi: PT Hường

Hỏi về chế độ hưởng phép năm ?

Tư vấn chế độ nghỉ phép hàng năm của người lao động, gọi ngay số: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty chúng tôi! Vấn đề bạn thắc mắc tôi xin được trả lời như sau:

Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 114:

"1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền."

Điều 111:

"Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường..."

Theo khoản 4 điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 thì thời gian hưởng chế độ khi sinh con tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hàng tuần mà không bao gồm ngày nghỉ hàng năm. Như vậy, sau khi nghỉ thai sản 6 tháng, bạn thôi việc mà chưa nghỉ phép năm tương ứng với khoảng thời gian 6 tháng đó thì sẽ được thanh toán bằng tiền. Cụ thể là bạn sẽ được thanh toán số tiền bằng 6 ngày lương.

Trân trọng./.

3. Nghỉ phép năm như thế nào ?

Tôi có tám năm chưa được nghỉ phép năm . Nay tôi muỗn nghỉ phép hết tám năm đó trong một lần được không?

Nghỉ phép năm như thế nào ?

Luật sư trả lời:

Căn cứ khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động của Quốc hội, số 10/2012/QH13:

“3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”

Như vậy, trong trường hợp này thì bạn chỉ được nghỉ một lần với số ngày tối đa là tổng số ngày nghỉ phép của ba năm cộng lại. Còn những ngày bạn chưa nghỉ bạn được thanh toán những ngày chưa nghỉ thì theo Điều 114 Bộ luật lao động năm 2012:

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

Trân trọng./.

4. Thời điểm nghỉ phép năm?

Thưa luật sư! Nghỉ phép năm năm nay tháng 1/2016 công ty của tôi mới cho nghỉ phép năm 2015, vậy đúng hay sai xin luật sư tư vấn giúp ?
Tôi xin chân thành cám ơn.

Thời điểm nghỉ phép năm?

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào khoản 2, điều 111 quy định của Bộ luật lao động số 10/2012/QH13 về nghỉ phép năm:

Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Như vậy, Theo quy định của luật lao động hiện hành, nghỉ phép năm của người lao động sẽ được tính ngay tại thời điểm năm đó, sẽ không được tính sang đến năm sau.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Thời điểm xin nghỉ phép năm ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

5. Tư vấn về vấn đề nghỉ phép năm?

Gửi Quý Công Ty, Tôi có một thắc mắc nhờ giải đáp giúp. Tôi có làm ở một công ty nhựa, thời gian là gần 2 năm, theo luật công ty tôi khi nghỉ phép thì tôi viết đơn nghỉ phép dùng phép năm để nghỉ, và ngày nghỉ đó sẽ không được tính lương trong tháng làm việc. Riêng 12 ngày phép năm, thì cuối năm công ty sẽ thanh toán lại.

Trong năm 2015 tôi làm việc từ 01/01/2015 đến 17/07/2015 thì nghỉ việc. Hôm nay tôi nhận tiền nghỉ việc tháng 7/2015 thì lại không nhận được tiền phép năm ( 6 ngày phép năm từ 01/01 đến 30/06/2015 ). Vậy công ty của tôi giải quyết như thế là đúng hay sai? hay tôi hiểu sai luật. Mong Quý Công Ty tư vấn giúp.

Chân Thành Cảm Ơn ! Chúc Quý Công Ty Mọi Điều Tốt Đẹp.

Tư vấn về vấn đề nghỉ phép năm?

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi:1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Khuê! Vấn đề thắc mắc của bạn xin được giải đáp như sau:

Theo quy định tại Bộ luật lao động năm 2012 quy định về vấn đề nghỉ phép năm quy định như sau:

Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Theo quy định tại điều 111 trên thì bạn thuộc trường hợp đã làm việc đủ 12 tháng cho công ty nên bạn sẽ được nghỉ hằng năm với số ngày là 12 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.Nhưng tới năm 2015 thì bạn làm việc được từ ngày 01/01/2015 đến 17/07/2015 thì nghỉ việc mà bạn chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ do bạn làm chưa đủ 12 tháng nên thời gian nghỉ hằng năm của bạn năm 2015 được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc ,trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Tại Nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về thời giờ làm việc thời giờ nghỉ ngơi,và an toàn lao động vệ sinh lao động cũng quy định chi tiết về giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động như sau:

Điều 7. Cách tính số ngày nghỉ hàng năm đối với trường hợp làm không đủ năm

Số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật lao động được tính như sau: Lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0.5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.

Do đó,thời gian bạn làm từ từ ngày 01/01/2015 đến 17/07/2015 bạn sẽ được nghỉ phép 7 ngày nếu bạn chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết thì công ty sẽ phải thanh toán bằng tiền cho bạn những ngày bạn chưa nghỉ phép đó.Như vậy công ty giải quyết cho bạn như vậy là không đúng với quy đinh pháp luật.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

6. Tư vấn chế độ nghỉ phép năm ?

Thưa luật sư: Cho em hỏi em đang làm công ty 2015 thì phép năm 2015 em còn mà qua 2016 rồi mà bây giờ công ty không trả tiền phép năm cho em mà công ty không thông báo trước mà đã qua 2016 mọi thông báo không trả tiền mà giờ công ty cho nghỉ không trả tiền giờ em có kiện được không ?
Em xin cảm ơn !

Tư vấn nghỉ phép năm ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Theo quy định của Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Đối với trường hợp người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động là 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.

Mặt khác, trong trường hợp của bạn vì các lý do nào đó mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Nếu có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Nếu công ty không thanh toán tiền phép hàng năm thì bạn có thể khiếu nại với ban giám đốc công ty hoặc có thể làm đơn yêu cầu hòa giải gửi Hội đồng hòa giải cơ sở của công ty (nếu có) hoặc hòa giải viên lao động của Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết. Trường hợp hòa giải không thành hoặc quá thời hạn (5 ngày làm việc) mà không được giải quyết thì bạn có thể yêu cầu Tòa án nhân dân quận, huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết

>> Tham khảo bài viết liên quan: Nghỉ phép năm có được bù sang năm sau ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê