Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

2. Nội dung phân tích:

Bộ luật lao động quy định:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Luật việc làm quy định:

"Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Ngày 21/04/2016 tôi có nhận được thông báo bằng miệng từ người phụ trách nhân sự của công ty là do công ty gặp khó khăn trong kinh doanh nên cắt giảm nhân sự và tôi là người có tên trong đợt cắt giảm này. Người đó nói tôi phải bàn giao hết công việc sớm và có thể tự nghỉ lúc nào cũng được trong khi hợp đồng lao động của tôi có thời hạn đến ngày 31/12/2016. Tôi có nói lại là theo Luật lao động công ty phải báo trước cho tôi 30 ngày nên chưa nhận được thông báo bằng văn bản thì tôi vẫn đi làm bình thường. Vì vậy ngày 27/04/2016 Công ty có gửi cho tôi tờ thông báo cho nghỉ việc đề ngày 21/04/2015 và kèm theo quyết định cho tôi nghỉ việc từ ngày 01/05/2015. Nhưng cuối tờ thông báo lại ghi là thông báo này có hiệu lực từ ngày 01/05/2016. Cho tôi hỏi như vậy công ty cho tôi nghỉ việc đã đúng luật lao động chưa và tôi được hưởng những quyền lợi gì khi nghỉ việc?

 => Vì HĐLĐ của bạn là HĐLĐ xác định thời hạn nên bên nào muốn chấm dứt hợp đồng phải có nghĩa vụ báo trước là 30 ngày kể từ ngày bạn nhận được thông báo. vậy 27/4/2016 bạn nhận được thông báo thì 27.5 bạn mới phải nghỉ việc, công ty bạn cho nghỉ việc như vậy là sai quy định pháp luật.

Cho mình hỏi vợ mình đang mang thai tháng thứ 6 thì bất ngờ bị cho thôi việc đột ngột vì những lỗi rất là nhỏ nhặt. Trước đó vợ mình đã làm ở công ty này được 3 năm và thời hạn hợp đồng đến hết năm 2018. Tuy nhiên , do vợ mình không nắm được luật nên đã kí vào biên bản nghỉ việc. Nên bây giờ mình thắc mắc là có khởi kiện được không và quyền lợi vợ mình được nhận bao gồm những gì?

 => Nếu vợ bạn đang làm việc ở vùng sâu vùng xa thì việc công ty chấm dứt HĐLĐ với vợ bạn là vi phạm pháp luật. Nếu làm trong điều kiện bình thường và công ty chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động:

"Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này"

Thì việc công ty cho vợ bạn nghỉ việc là đúng quy định pháp luật, bạn không kiện được.

Em làm từ 27/08/2007 trong công ty TNHH MTV của Nhà Nước, hiện nay hệ số làm việc của em là 2.65. Em nghỉ việc ngày 05/05/2016. Vậy mức lương tính trợ cấp của em là 1.150.000 đ hay 1.210.000 đ. Do từ ngày 01/05/2016 tăng lương tối thiểu chung : 1.210.000 đ. Em tạm tính: tiền thôi việc của em: 1.5 năm *2.65*1.150.000/2=2.285.600 đ phải không ? Hay": 1.5 năm *2.65*1.210.000đ/2=2.404.875 đ

 => Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc lúc này không phụ thuộc vào lương tối thiểu mà phải theo lương trong hợp đồng lao động của bạn. Lúc này bạn làm việc gần 8 năm thì bạn sẽ được trợ cấp 4 tháng tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc (trường hợp không đóng bảo hiểm thất nghiệp).

Hồi tháng 3 em có báo giảm lao động, lao động đó bắt đầu nghỉ việc từ tháng 2/2016, nhưng khi em báo giảm thì em báo nhầm là từ tháng 3/2016. Vậy em có được phép báo giảm lại không? Và chỉ cần nộp online như lần đầu nộp hay cần thủ tục gì khác.

=> Bạn làm thủ tục thay đổi thông tin với bên cơ quan bảo hiểm xã hội.

tôi làm lái xe ở bệnh viện tỉnh HG theo hợp đồng 68, giờ tôi nghỉ việc thì được hưởng chế độ gì. và số tiền được hưởng lương cơ bản của tôi là 2,05

 => Bạn hưởng các chế độ về trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp như bình thường.

Em tham gia đóng bảo hiểm được 1 năm tại công ty từ năm 2012 đến năm 2013. Sau đó em nghỉ việc, có quyết định nghỉ đàng hoàng của công ty. Sau đó em có làm ngoài nhưng không đóng tiếp bảo hiểm. Bây giờ em muốn rút bảo hiểm có được không ạ? Em bị mất quyết định nghỉ việc rồi có rút được không ạ? Nếu được thủ tục thế nào ạ.

 => Bạn có thể lên công ty xin lại quyết định chấm dứt HĐLĐ và làm thủ tục rút BHXH 1 lần như bình thường.

Em trước đây đi làm tại Công Ty TNHH TA ở BN. Nay em nghỉ việc và bàn giao xong công việc thì bên nhân sự TA có gọi điện nói em qua HN để làm thủ tục lấy hồ sơ với mang theo 1 triệu 100 nghìn nộp phạt với lý do tháng cuối cùng em làm 25 công và nghỉ trước 30 ngày tháng cuối cùng tại TA. Em xin hỏi như vậy có đúng với luật lao động tại Việt Nam không. Em phải làm sao? .

 => Vì bạn không trình bày rõ nên chúng tôi không biết công ty bạn yêu cầu 1 tháng bao nhiêu ngày công và bạn có nghỉ việc có đúng nội quy công ty không nên không thể tư vấn cho bạn được.

Em vào làm ở công ty TNHH bệnh viện HN ở BĐ-HN từ ngày 4/7/2011. Vào làm em ký hợp đồng với bệnh viện là 5 năm. Bệnh viện yêu cầu khi ký hợp đồng vào làm phải nộp toàn bộ bằng tốt nghiệp gốc. Đến tháng 11/2015 thì bên bệnh viện yêu cầu em là nếu ký tiếp hợp đồng thì phải ký ngay tháng đấy không thì em sẽ làm hết tháng 11/2015 và nghỉ việc. Em đã không ký tiếp hợp đồng nữa và bệnh viện cho em nghỉ việc từ ngày 1/12/2015. Trong thời gian làm việc bệnh viện có làm chứng chỉ hành nghề y tá cho em. Sau khi nghỉ việc thì bệnh viện có trả em bằng tốt nghiệp gốc mà sổ bảo hiểm và chứng chỉ hành nghề thì không trả lại em. Em xin bên mình giải đáp giúp em là bên bệnh viện làm như vậy có đúng không ạ. Việc giữ chứng chỉ hành nghề của em có đúng không ạ.

 => Theo Điều 47 Bộ luật lao động thì bệnh viện phải trả lại toàn bộ giấy tờ cho bạn. Bạn có thể yêu cầu Hòa giải viên lao động hoặc Công đoàn giải quyết cho bạn trong trường hợp này, hoặc bạn có thể yêu càu Tòa án giải quyết.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.1940 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động - Công ty luật Minh Khuê