Được bất cứ bên nào báo việc lãnh BHTN chậm trễ sẽ bị mất, đến tháng 9/2015 tôi bị công ty B cho nghỉ việc với lý do không ký hợp đồng tiếp và cho hưởng BHTN, và công ty này cũng không hề báo thời điểm nhận BHTN chậm trễ bao lâu sẽ bị mất. Đến hiện nay tôi có 02 BHTN chưa lãnh nhưng lại nghe thông tin nhiều người nói nếu trong 3 tháng không lãnh sẽ bị mất BHTN đó, vậy trường hợp của tôi sẽ giải quyết như thế nào trong khi tôi không hề biết thời gian chậm trễ nhận lãnh từ phía nào thông báo, quyền lợi bị mất vậy tôi sẽ khai từ đâu?

Tôi xin cám ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn Luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

 Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7) gọi:  1900.1940

 

Trả lời:

 

Chào bạn,Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau

Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm 2013 số 38/2013/QH13

Nội dung phân tích:

Theo thông tin như bạn cung cấp bạn đã nghỉ việc tại công ty tư nhân A từ tháng 9/2010, đi làm ở công ty mới từ tháng 11/2010 đến tháng 9/2015 thì bị công ty B cho nghỉ việc.

Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập..."

Theo quy định trên, người lao động sau khi chấm dứt HĐLĐ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, người lao động phải đăng ký thất nghiệp với trung tâm dịch vụ việc làm. Nếu quá thời hạn này mà người lao động không đăng ký thất nghiệp thì được hiểu là người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, và thời gian tham gia BHTN của người lao động sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã nghỉ việc từ tháng 9/2015 đến nay. Do vậy, bạn không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nữa. Vì theo quy định của pháp luật hiện hành, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động, bạn phải hoàn tất thủ tục hồ sơ nộp tới Trung tâm giới thiệu việc làm để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy bạn không đủ điều kiện để hưởng chế độ BHTN tại thời điểm bây giờ nhưng bạn sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHTN để lần sau có thể được hưởng nếu như bạn có tham gia lao động tại công ty khác và nghỉ việc, thời gian đóng bảo hiểm để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được tính từ lúc bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp khi bạn làm việc tại công ty tư nhân A theo Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định:
"1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nộidung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư  Lao động.