đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm Tp.HCM để về quê ( miền Trung ) đăng ký cho tiện. Do trong quá trình chốt sổ BHXH em gặp vấn đề nên công ty không gửi sổ sớm được và em không thể nộp hồ sơ hưởng BHTN trong thời gian quy định nên không được hưởng BHTN. Tháng 10-2014 em vào làm một công ty ở Đồng Nai và tiếp tục tham gia BHXH với sổ BHXH đó. Vậy sau này làm hồ sơ BHTN em có được hưởng BHTN khỏang thời gian làm ở Tp.HCM không? Xin chân thành cảm ơn ạ!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn luật lao động công ty luật Minh Khuê.

Thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

1. Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm 2013

2. Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp thì trước đây bạn đã tham gia BHTN cho một công ty ở TP.HCM và chưa hưởng BHTN và sau đó bạn đang làm việc và đóng BHTN ở công ty tại Đồng Nai. Như vậy sau này khi nghỉ việc ở công ty tại Đồng Nai và đủ điều kiện hưởng BHTN  thì bạn sẽ được tính thời gian hưởng TCTN bao gồm cả thời gian đóng BHTN tại thành phố HCM và Đồng Nai. Cụ thể  Điều 45 Luật việc làm 2013 có quy định như sau:

"Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức."

Như vậy sau khi nghỉ việc bạn cần làm thủ tục hồ sơ để hưởng chế độ BHTN trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Về mức hưởng BHTN thì bạn được hưởng theo mức như sau:

"Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Tham khảo bài viết liên quan:

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2015 như thế nào ?

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động.