Theo luật quy định thì chỉ khi làm việc liên tục từ 6 tiếng đến 8 tiếng mới được sắp xếp 30 phút nghỉ giữa giờ tính vào giờ làm việc. Như vậy trong trường hợp này tôi hiểu giờ nghỉ trưa không được tính vào giờ làm việc, nhưng với việc yêu cầu làm việc cả ngày thứ 7 như vậy thì có được không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động Công ty Luật Minh Khuê. 

Thời giờ làm việc, thời gian nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật lao động ?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật Minh Khuê, căn cứ vào các thông tin bạn cung cấp xin tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012 

Nội dung tư vấn:

Thời giờ làm việc bình thường của người lao động được quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động 2012 như sau:

"Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành."

Theo đó thời giờ làm việc trong 1 tuần của công ty bạn là 48h là hoàn toàn chính xác. Ngoài ra Điều 110 Bộ luật lao động có quy định về ngày nghỉ hàng tuần với người lao động như sau:

"Điều 110. Nghỉ hng tuần

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động."

Như vậy trong 1 tuần làm việc thì công ty bạn phải sắp xếp cho người lao động nghỉ làm ít nhất là 24 giờ liên tục, việc quy định ngày nào là ngày nghỉ hàng tuần dành cho người lao động là tùy thuộc vào quyết định vào công ty bạn. Vậy việc công ty bạn yêu cầu người lao động phải làm việc cả ngày thứ bảy, chỉ được nghỉ ngày chủ nhật trong một tuần là không trái với quy định của pháp luật.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ