Theo tôi được biết thì viên chức làm việc 80 tiếng/ tuần nếu thời gian làm việc của tôi như vậy là quá nhiều (vì là tổ chuyên môn nên không tính thời gian làm việc theo giờ hành chính nhưng giáo viên có tiết thì dạy không tiết họ có thể về). Luật sư có biết có quy định nào về thời gian làm việc và ngày công của nhân viên thiết bị trường học nào không chỉ giùm tôi. Lương tháng chưa đầy 3 triêu con nhỏ (hơn 1 tuổi) mà giờ làm việc vậy thì tôi chẳng biết sống sao. Trân trọng!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động công ty Luật Minh khuê

Thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của nhân viên thiết bị trường học ?

  Luật sư tư vấn luật Lao động, gọi: 1900 6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Lao động 2012

Luật Viên chức 2010

Nghị định 47/2016/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang

2. Nội dung tư vấn

Theo thông tin mà bạn cung cấp, viên chức làm việc 80 tiếng/tuần, như vậy từ thứ 2 đến thứ 7, thời gian làm việc của họ là trên 13 tiếng/ngày. Điều này mâu thuẫn với việc bạn nói rằng các giáo viên trong trường bạn làm việc theo giờ hành chính. Bộ Luật lao động 2012 quy định:

"Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ."

Mặt khác, trong trường hợp làm thêm giờ, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 106 BLLĐ, NSDLĐ chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng điều kiện bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày. Từ các quy định trên cho thấy, thời gian làm việc tối đa trong một ngày của viên chức cũng không được vượt quá 12 tiếng/ngày. Do đó, thông tin mà bạn biết là không chính xác.

Mặc dù Luật Viên chức 2010 không quy định cụ thể về thời giờ làm việc của viên chức mà để hợp đồng làm việc của viên chức xác định thời gian này. Tuy nhiên, thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc không được vượt quá quy định của BLLĐ về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi. Căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 104 BLLĐ, thời giờ làm việc bình thường trong một tuần của người lao động tối đa là 48 giờ, mặt khác NSDLĐ phải đảm bảo cho NLĐ được nghỉ hằng tuần theo quy định tại Điều 110 BLLĐ.

Theo thông tin mà bạn cung cấp, một ngày bạn làm việc tổng cộng là 6 tiếng rưỡi và được nghỉ một ngày chủ nhật trong tuần. Mặt khác, con bạn đã hơn 12 tháng tuổi, do đó, bạn không còn được áp dụng chính sách bảo vệ thai sản đối với lao động nữ nữa theo quy định tại Điều 155 BLLĐ nữa. Do đó, NSDLĐ trong trường hợp này là nhà trường đã thực hiện đúng quy định của pháp luật lao động về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của người lao động.

Về vấn đề tiền lương, đây là một trong những nội dung được thỏa thuận trong hợp đồng làm việc của viên chức. Bạn cần xem xét lại hợp đồng mà bạn đã kí cũng như những văn bản nội bộ, nội quy của nhà trường trong việc nâng bậc lương, lương theo thâm niên, lương theo chức danh nghề nghiệp... Pháp luật hiện hành cũng không có quy định cụ thể hay ấn định một mức lương nào đối với viên chức mà chỉ quy định về mức lương tối thiểu. Hiện tại, mức lương tối thiểu chung do Chính phủ ban hành hay còn gọi là lương cơ sở áp dụng đối với viên chức là 1.210.000 đồng theo quy định tại Điều 3 Nghị định 47/2016/NĐ-CP

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật MInh Khuê