1. Tiền hỗ trợ từ công ty chủ quản. Bố em có làm đơn "viết tay" gửi tới công đoàn công ty để xin nhận được phần chi trả viện phí cũng như chi phí phát sinh trong quá trình thăm, khám, chữa bệnh. Vậy nếu công ty không đồng ý chi trả cũng như hỗ trợ thì nhà em nên làm gì ạ? (công ty có xác nhận là bị tai nạn trong quá trình làm việc)

2. Tiền bảo hiểm chi trả cho tai nạn lao động. Bố em cũng như gia đình đang tìm hiểu xem quá trình làm "đơn" và các hồ sơ liên quan. Vậy cái "mẫu đơn" có quy định gì không ạ, em cần chuẩn bị những hồ sơ, hay giấy tờ gì để được hưởng tiền bảo hiểm

3. Làm giấy thương tật. Khí làm giấy, hồ sơ chứng nhận thương tật phải cần những loại hồ sơ như thế nào ạ, Do em đã từng hỏi nhưng người ta nói là cần 1 khoản tiền để xác nhận hồ sơ. 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động công ty Luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động, gọi:  1900 6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Luật bảo hiểm xã hội 2014

Quyết định số 01/2014/QĐ-BHXH ngày 03/01/2014 

Thông tư số 07/2010/TT-BYT hướng dẫn việc giám định mức suy giảm khả năng lao động của người lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc

2. Nội dung phân tích: 

1. Tiền hỗ trợ từ công ty chủ quản. Bố em có làm đơn "viết tay" gửi tới công đoàn công ty để xin nhận được phần chi trả viện phí cũng như chi phí phát sinh trong quá trình thăm, khám, chữa bệnh. Vậy nếu công ty không đồng ý chi trả cũng như hỗ trợ thì nhà em nên làm gì ạ? (công ty có xác nhận là bị tai nạn trong quá trình làm việc)

Điều 144 Bộ luật lao động năm 2012 quy định trách nhiệm của công ty khi bố bạn bị tai nạn lao động như sau:

"Điều 144. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

3. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật này."

Như vậy, nếu công ty không đồng ý chi trả cũng như hỗ trợ thì nhà bạn cần làm đơn yêu cầu công ty giải quyết, trong trường hợp công ty không giải quyết thì bố bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án cấp huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu được giải quyết. Vì trường hợp của bố bạn không cần phải qua thủ tục hòa giải viên.

2. Tiền bảo hiểm chi trả cho tai nạn lao động. Bố em cũng như gia đình đang tìm hiểu xem quá trình làm "đơn" và các hồ sơ liên quan. Vậy cái "mẫu đơn" có quy định gì không ạ, em cần chuẩn bị những hồ sơ, hay giấy tờ gì để được hưởng tiền bảo hiểm

Căn cứ Điều 104 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

3. Giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động.

4. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

5. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động“.

Căn cứ Điều 14 Quyết định sô 01/2014/QĐ-BHXH về hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động được hướng dẫn cụ thể như sau:

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2.Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của người sử dụng lao động (mẫu số 05A-HSB).

3. Biên bản điều tra tai nạn lao động theo quy định.

4. Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) sau khi đã điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp điều trị ngoại trú.

5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

6. Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

6.1. Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông (bản sao).

6.2. Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội (bản sao)”.

Như vậy, trường hợp của bạn, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao độn thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ theo quy định tại Điều 104 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 14 Quyết định số 01/2014/QĐ-BHXH ngày 3 tháng 01 năm 2014.

Ngoài ra, thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì căn cứ Điều 106 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 104 và Điều 105 của Luật này.

2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.

Sau khi điều trị ổn định, bố bạn có thể yêu cầu công ty cấp giấy giới thiệu đi giám định suy giảm khả năng lao động. Sau khi có kết quả giám định bạn vui lòng nộp đầy đủ hồ sơ lên cho người sử dụng lao động. Trong thời hạn 15 ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động.

3. Làm giấy thương tật. Khí làm giấy, hồ sơ chứng nhận thương tật phải cần những loại hồ sơ như thế nào ạ, Do em đã từng hỏi nhưng người ta nói là cần 1 khoản tiền để xác nhận hồ sơ. 

Bố bạn sẽ được giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

"Điều 45. Giám định mức suy giảm khả năng lao động

1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định hoặc giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Sau khi thương tật, bệnh tật đã được điều trị ổn định;

b) Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định.

2. Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vừa bị tai nạn lao động vừa bị bệnh nghề nghiệp;

b) Bị tai nạn lao động nhiều lần;

c) Bị nhiều bệnh nghề nghiệp. "

Vậy, sau khi điều trị ổn định, bố bạn có thể làm thủ tục giám định mức suy giảm khả năng lao động để xem xét xin hưởng chế độ tai nạn lao động nếu đủ điều kiện theo quy định trên.

Hồ sơ, thủ tục giám định lần đầu được hướng dẫn quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 07/2010/TT-BYT như sau:

– Hồ sơ giám định thương tật lần đầu do tai nạn lao động:

1. Giám định thương tật lần đầu do tai nạn lao động

a) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định hiện hành. Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì có thêm bản sao  Biên bản tai nạn giao thông;

c) Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) cấp theo quy định của Bộ Y tế (bản sao) .

d) Giấy ra viện theo quy định của Bộ Y tế (bản sao). Trường hợp người lao động không nằm điều trị nội trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật do tai nạn lao động.

Khi đến giám định, người lao động phải xuất trình bản gốc những giấy tờ quy định tại điểm b, c, d Khoản 1, điều này để Hội đồng GĐYK đối chiếu.

– Thủ tục giám định thương tật lần đầu do tai nạn lao động: 

Người lao động và người sử dụng lao động cùng có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ, chuyển hồ sơ đến Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương. Sau khi tiếp nhận hồ sơ giám định y khoa:

– Nếu hồ sơ giám định không hợp lệ, trong thời gian 15 ngày làm việc, Hội đồng Giám định Y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho cá nhân, cơ quan, tổ chức yêu cầu giám định biết.

– Nếu hồ sơ giám định hợp lệ, trong thời gian 30 ngày, Hội đồng Giám định Y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương có trách nhiệm tiến hành khám giám định cho người lao động. 

Như vậy, thủ tục hồ sơ giám định y khoa chỉ yêu cầu Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) cấp, Giấy ra viện do cơ sở y tế cấp. Trường hợp không điều trị nội trú, không có giấy ra viện thì mới phải sử dụng sổ khám chữa bệnh. Do đó, yêu cầu của công ty là không phù hợp. Và để đảm bảo quyền lợi của mình, bố bạn có thể khiếu nại lên Giám đốc công ty, Công đoàn hoặc Phòng lao động – thương binh và xã hội.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê