Thì Công ty báo sẽ không giải quyết lương cho tôi vì tôi vẫn chưa bàn giao xong. Thưa Luật sư, Công ty làm như vậy có đúng không và tôi phải làm sao để nhận được lương và sổ Bảo hiểm?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 số 24/2004/QH11

2. Nội dung tư vấn:

Theo như thông tin mà bạn cung cấp thì bạn và công ty đã thỏa thuận với nhau để chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn. Theo đó, công ty phải có trách nhiệm đối với người lao động trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán". 

Theo đó, công ty có trách nhiệm trả đầy đủ tiền lương cho bạn khi bạn đã hoàn thành các việc bàn giao, cũng như có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà công ty đã giữ lại. Khi bạn đã bàn giao xong tất cả công việc, giấy tờ liên quan thì công ty cũng phải trả hết lương và sổ bảo hiểm cho bạn trong thời hạn 07 ngày, có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Nếu quá 30 ngày mà công ty vẫn không trả lương và sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có thể gửi yêu cầu đến Hội đồng hoà giải lao động cơ sở, hoà giải viên lao động của cơ quan quản lý nhà nước về lao động quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để hoà giải. Các cơ quan này sẽ có trách nhiệm tiến hành hòa giải cho bạn và công ty để công ty có thể trả lương và sổ bảo hiểm cho bạn. Nếu hòa giải không thành thì bạn có quyền gửi đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để giải quyết theo Điều 31, Điều 33 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2011.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Lao động.