Lương bảo hiểm của tôi hiện nay là 4.270.000 đồng nhưng số tiền công ty tôi đóng cho bên bảo hiểm chỉ có 1.387.750 đồng  ( 32.5% mức lương bảo hiểm thật). Vậy nếu trong trường hợp tôi được hưởng trợ cấp thai sản thì số tiền tôi được nhận hàng tháng trong 6 tháng thai sản là 1.387.750 đồng/tháng hay là 4.270.000 đồng/ tháng. Và tôi cần những giấy tờ gì và đến cơ quan nào để được nhận số tiền trợ cấp đó? Xin cảm ơn luật sư!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê. 

Có thai 4 tháng và tiếp tục tham gia bảo hiểm thì có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi số: 1900.1940

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

2. Luật sư tư vấn:

Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng hai sản như sau:

"Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.".

Khoản 5, điều 3, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời gian đóng bảo hiểm như sau: "5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.".

Như vậy, chỉ cần bạn đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh, không cần liên tục thì bạn đươc hưởng trợ cấp thai sản. Bạn dự sinh vào 15/7/2016 cho nên khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh được xác định từ 8/2015 đến tháng 7/2016. Bạn có đủ 6 tháng đóng bảo hiểm cho nên bạn đủ điều kiện hưởng thai sản. 

Mức hưởng trợ cấp thai sản theo quy định tại điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau: 

"Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;".

Như vậy, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của bạn là 1.387.750 đồng, cho nên mức hưởng một tháng của bạn là 1.387.750 đồng chứ không phải là 4.270.000 đồng. 

Giấy tờ bạn cần chuẩn bị để được hưởng chế độ thai sản theo điều 101 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

"Điều 101. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này." 

Bạn mang sổ bảo hiểm cùng với một trong các loại giấy tờ này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. 

Tham khảo bài viết liên quan:

1. Chế độ thai sản?

2. Chế độ hưởng thai sản ?

3. Thời gian hưởng bảo hiểm thai sản ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật Lao động.