Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

2. Luật sư tư vấn:

Kinh gửi văn phòng Luật sư, hiện nay công ty tôi đang áp dụng hình thức trả lương theo hình thức lương khoán theo giời gian ( 1 mức lương cố định cho 1 tháng), yêu cầu người lao động làm đủ ngày công trong tháng trở lên, và làm việc theo bảng mô tả công việc, khi công việc phát sinh, người lao động tăng ca thêm thì không được tính? Cho tôi hỏi như vậy có đúng với Luật lao động không ạ?

 Khoản 1 Điều 106 Bộ luật Lao động năm 2012 thì:

"Điều 106. Làm thêm giờ

1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động..."

Như vậy, nếu như doanh nghiệp bên bạn khoán 1 khoảng thời gian A cho người lao động để họ thực hiện công việc B thì nếu doanh nghiệp bạn có yêu cầu họ làm ngoài khoảng thời gian A đã thoả thuận thì đây được coi là thời gian làm thêm giờ.

Kính gửi công ty Luật Minh khuê, công ty em có chế độ phép năm cho người lao động là 12 ngày/ năm, mỗi tháng công ty cho toàn bộ người lao động nghỉ thêm một ngày (nếu NLĐ còn phép năm sẽ trừ phép năm, không còn phép năm trừ phép riêng và không hưởng lương). Trường hợp công ty cho NLĐ nghỉ mà lại không hưởng 70% lương là đúng hay sai quy định luật ạ. Kính mong CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ giải đáp giúp em với ạ.

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 thì nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương là khác nhau do đó trong trường hợp này không ty bạn trừ phép riêng hay không hưởng lương là không đúng. 

Xin chào luật sư: Mình xin hỏi vợ mình bị tai nạn rủi ro do thời gian nghỉ dài ngày, đã nghỉ vượt công BHYT quy định và đã nghỉ 2 tháng không hưởng lương. Mình biết trong luật lao động nghỉ việc riêng không hưởng lương không quy định số ngày nghỉ việc nghỉ do thỏa thuận giữa NSDLĐ và NLĐ. Thỏa ước lao động tập thể của công ty chỉ cho nghỉ việc riêng 01 tháng nên Giám đốc công ty không cho nghỉ tiếp theo đơn. Mình xin hỏi nếu giám đốc công ty cho vợ mình nghỉ quá 2 tháng có vi phạm thỏa ước lao động không. Xin cảm ơn!

Điều 73 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định như sau:

"Điều 73. Thỏa ước lao động tập thể

1. Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể.

Thỏa ước lao động tập thể gồm thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành và hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do Chính phủ quy định.

2. Nội dung thoả ước lao động tập thể không được trái với quy định của pháp luật và phải có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật."

Mà pháp luật lao động quy định tại Điều 116 Bộ luật Lao động năm 2012 không có quy định hạn chế ngày nghỉ không hưởng lương nếu như NLĐ thoả thuận được với NSDLĐ, cụ thể:

"Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương."

 Do đó, việc thoả ước lao động bên công ty bạn chỉ cho nghỉ việc riêng 01 tháng mà không cho nghỉ tiếp là không đúng theo quy định, đang hạn chế quyền lợi của người lao động.

Cho tôi hỏi luật mới nhất về chế độ nghỉ mà vẫn được hưởng lương như bố mẹ chết thì được nghỉ mấy ngày? Tôi xin cảm ơn.

Theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Lao động nưm 2012 nêu trên thì bố mẹ chết bạn sẽ được nghỉ 03 ngày mà vẫn hưởng lương.

Xin chào luật sư, cho em hỏi em nộp đơn xin nghỉ, em được duyệt công ty cho phép nghỉ là ngày 22/10 nhưng em nghỉ trước vì lí do công ty lúc nộp đơn xin việc là xin làm kế toán nhưng một thời làm việc lại bố trí em làm công nhân và em nghỉ trước ngày được duyệt nghỉ vậy em được phép lấy lương không nhưng em không có kí hợp đồng. Em làm việc được 8 tháng. Em cảm ơn luật sư rất nhiều.

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì bạn làm việc đã được 8 tháng do đó theo đúng quy định tại Điều 16 Bộ luật Lao động năm 2012 thì giữa bạn vs NSDLĐ bắt buộc phải giao kết hợp đồng bằng văn bản, cụ thể:

"Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói."

Nếu công ty bạn không giao kết hợp đồng bằng văn bản với bạn thì công ty bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghi định 95/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 88/2015/NĐ-CP.

Mặc dù bạn không ký hay có ký hợp đồng lao động nhưng giữa bạn và NSDLĐ đều đã hình thành quan hệ lao động do đó các quyền lợi và nghĩa vụ của bạn vẫn sẽ giải quyết theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012. Cụ thể Điều 96 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định như sau:

"Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương."

Do đó, có thể xác định bạn hoàn toàn được công ty chi trả lương.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê