Đến tháng 8 năm 2015, do cảm thấy công việc không phù hợp nên tôi có nộp đơn xin nghỉ việc cho giám đốc và theo thỏa thuận giữa tôi và công ty thì tôi có thể nghỉ bắt đầu từ ngày 14 tháng 8 năm 2015, không có hợp đồng thôi việc. Trước khi nghỉ, tôi có trao đổi với phòng nhân sự và được hứa là sang tháng sau công ty sẽ chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Tuy nhiên cho đến nay tôi vẫn chưa được nhận lại sổ, có 2 vấn đề tôi thắc mắc là :

1. Thời hạn tối đa mà công ty phải trả sổ bảo hiểm cho tôi là bao lâu tính từ khi nghỉ việc ?

2. Công ty có thể trục lợi gì từ sổ bảo hiểm của tôi không, nếu công ty A kiên quyết không trả sổ cho tôi thì tôi có thể hủy sổ cũ và đăng ký làm lại sổ mới ở công ty mới được không  ?

Tôi xin chân thành cám ơn.

Người gửi: T.K

Câu hỏi được  biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty luật Minh khuê.

                                                                             Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động ?

                                                                               Luật sư tư vấn luật lao động gọi 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn ! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty luật Minh Khuê chúng tôi. Với vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau :

Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

Luật bảo hiểm xã hội 2014

Quyết định Số: 1111/QĐ-BHXH năm 2011 về việc ban hành quy định quản lý, thu bảo hiểm xã hội, y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Nội dung tư vấn:

Vấn đề 1:

Theo Khoản 5, Điều 21, luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm : “ Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. ”

Khoản 2 và khoản 3, điều 47, bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau :

“ 2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể tjừ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Việc bạn hủy hợp đồng lao động theo thỏa thuận giữa bạn và công ty của bạn là đúng theo quy định của pháp luật nên dựa vào căn cứ pháp lý nêu trên, thì công ty của bạn sẽ có thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày bạn nghỉ việc để hoàn thành việc trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Vấn đề 2 :

Thứ nhất, về việc công ty của bạn có thể trục lợi gì từ sổ bảo hiểm xã hội của bạn hay không :

Có thể thấy, công ty A là người trực tiếp nắm giữ sổ bảo hiểm của bạn và có trách nhiệm đóng bảo hiểm cho bạn. Mặt khác, theo khoản 2, điều 21, luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định người lao động phải có trách nhiệm “ Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội." Việc ghi, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm vào sổ bảo hiểm của bạn đều do công ty của bạn tiến hành. Do đó, có thể xảy ra trường hợp, dù hàng tháng công ty của bạn có trích từ tiền lương của bạn để nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội nhưng thực tế đã không thực hiện mà dành khoản tiền đó vào các mục đích khác của công ty. Như vậy, thông qua quyền nắm giữ và quản lý trực tiếp đối với sổ bảo hiểm của bạn, công ty A có thể lợi dụng điều đó để thực hiện các mục đích khác có lợi cho mình.

Thứ hai, về việc hủy bảo hiểm xã hội cũ để đăng ký làm sổ mới tại công ty mới khi công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn :

Bạn có thể tiến hành hủy sổ bảo hiểm cũ bằng việc làm đơn theo mẫu D01-TS ( kèm theo quyết định Số: 1111/QĐ-BHXH năm 2011 về việc ban hành quy định quản lý, thu bảo hiểm xã hội, y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ) cam kết không thừa nhận quá trình tham gia của mình do không còn làm việc tại công ty A cho cơ quan bảo hiểm xã hội, nơi công ty A đóng trụ sở để tiến hành thủ tục hủy sổ bảo hiểm cũ. Tuy nhiên, khi hủy sổ bảo hiểm xã hội thì quãng thời gian tham gia bảo hiểm trước đây tại công ty A của bạn sẽ bị hủy và bạn không còn được hưởng chế độ với quãng thời gian đóng bảo hiểm xã hội này nữa. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ.

Theo chúng tôi, nếu công ty A có thông báo lại là đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội của bạn nên không thể trả lại được cho bạn được thì bạn có thể tiến hành đăng ký cấp lại sổ bảo hiểm, khi đó bạn sẽ được bảo lưu số thời gian đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại công ty. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu công ty  A vẫn kiên quyết không trả sổ bảo hiểm xã hội và không đưa ra một thông báo nào về việc sổ bảo hiểm của bạn có bị mất mát hay hư hỏng thì bạn có thể làm đơn kiến nghị đến hòa giải viên lao động cấp quận, huyện để yêu cầu được hòa giải hoặc làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty A của bạn đóng trụ sở để được thụ lý giải quyết. 

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG