Cho em được hỏi: Thời gian công tác của Ông A tại Chi nhánh Đaklak là từ năm 1997. Thời gian công tác của Ông A tại Chi nhánh Đà Nẵng là từ ngày 01/9/2014 đến 28/03/2015. Vậy đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trả tiền trợ cấp thôi việc cho Ông A. Công ty yêu cầu Chi nhánh Đà Nẵng phải trả trợ cấp thôi việc cho Ông A 30 triệu (12 năm bao gồm công tác tại Chi nhánh Đaklak và nhánh Đà Nẵng) đúng không ạ? Mong Qúy Anh( Chị) trả lời giùm.

Em xin chân thành cảm ơn. Trân trọng!

Người gửi: T.H

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục hỏi đáp pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê.

Trả trợ cấp thôi việc khi hai bên đã thỏa thuận ?

Luật sư tư vấn lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật Lao động năm 2012.

Nghị định số 05/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung của bộ luật lao động.

Nội dung phân tích:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao đồng:" 3. Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động". Trường hợp này, ông A và Công ty MTV đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động nên được hưởng trợ cấp thôi việc.

Trong trường hợp này do bạn không nói rõ ông A có tham gia bảo hiểm thất nghiệp hay không vì vậy chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn như sau:

 Điều 48 Bộ luật lao động quy định:

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. 
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Theo quy định tại  Khoản 3 Điều 14, Nghị định 05/2012/NĐ-CP: "3.Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc."

Như vậy, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc cho ông A là tổng thời gian ông A đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian ông A đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Về đơn vị chịu trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho ông A: Do bạn không nói rõ chi nhánh Đà Nẵng và chi nhánh Đaklak là đơn vị hạch toán độc lập của công ty hay không nên chúng tôi không thể chỉ chính xác cho bạn đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho ông A.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT