Tôi đảm nhiệm 2 chức vụ này cùng một lúc trong vòng 2,5 tháng nhưng từ ngày tôi vào đến khi tôi nghỉ việc là 2,5 tháng thì tôi chưa nhận được đồng lương nào với lý do công ty đưa ra là vì nhận được đề xuất thử việc chậm. Trước ngày tôi nghỉ việc tôi có báo trước bên công ty 15 ngày và bàn giao lại đầy đủ thủ tục. Nhưng đến khi đó tôi mới nhận được quyết định thử việc là 4,5 triệu đến tận khi tôi nghỉ việc. Nhưng vì lúc tôi vào không ai bàn giao công việc và kho bãi cho tôi nhưng khi tôi nghỉ việc thì bên kia lại yêu cầu tôi bàn giao số liệu và hàng hoá phải đầy đủ và khớp nhau. Nếu hàng trong kho thiếu hụt tôi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ bị trừ lương. Vậy mong luật sư xem xét giúp tôi. Hiện tại tôi đã nghỉ việc và chưa nhận được lương cũng như phần hàng hóa đó vẫn đang được xem xét lại ?

 Trân trọng!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn luật lao động, gọi: 1900 6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Lao động năm 2012

Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Bộ luật lao động

2. Nội dung tư vấn

Theo thông tin mà bạn cung cấp, công ty mà bạn làm việc đã có quyết định về vấn đề thời hạn thử việc cho bạn là toàn bộ thời gian bạn làm việc tại đây, điều này là không đúng với thỏa thuận ban đầu của công ty với bạn (chỉ thỏa thuận thử việc trong vòng một tháng). Căn cứ theo quy định tại Điều 27 BLLĐ:

"Điều 27. Thời gian thử việc

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác."

Đối với chức danh nghề là kế toán là chức danh nghề cần trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên, do đó, thời hạn thử việc đối với bạn là không quá 60 ngày. Như vậy, thời hạn thử việc của bạn có thể thấp hơn thời gian trên (tức 60 ngày) theo thỏa thuận với công ty. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, nếu có thỏa thuận với công ty thì việc thỏa thuận đó phải được ghi trong hợp đồng thử việc (nếu có) hoặc quyết định thử việc của công ty đối với bạn. Trong trường hợp của bạn thì quyết định thử việc của bạn có ghi thời hạn thử việc của bạn kéo dài cho đến tận thời điểm bạn nghỉ việc.

Theo thông tin mà bạn cung cấp, thời gian thử việc của bạn là 2,5 tháng, như vậy là vượt quá thời gian thử việc theo quy định tại Điều 27 BLLĐ. Đối với thời gian thử việc vượt quá này, bạn phải được nhận số tiền lương tương ứng và tương đương tiền lương trong thời gian làm việc chính thức.

Ngoài ra, trong thời gian thử việc, bạn nhận được mức lương theo quyết định thử việc là 4,5 triệu đồng tương đương với 75% mức lương chính thức là 6 triệu đồng. Mức lương này là vi phạm quy định của pháp luật lao động về tiền lương thử việc ít nhất bằng 85% lương chính thức theo quy định tại Điều 28 BLLĐ:

"Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó."

Mặt khác, bạn cung cấp thông tin kể từ thời điểm vào làm tại công ty, bạn vẫn chưa được trả lương. Căn cứ theo quy định tại Điều 96 BLLĐ, NSDLĐ phải trả tiền lương cho NLĐ đúng hạn theo quy định tại Điều 95 BLLĐ như sau:

"Điều 95. Kỳ hạn trả lương

1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.

2. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.

3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thoả thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng." Việc ra quyết định thử việc là trách nhiệm của NSDLĐ, do đó NSDLĐ không thể lấy lý do chưa có quyết định thử việc để trì hoãn việc trả lương cho NLĐ.

Như vậy, ở đây, công ty này đã vi phạm nhiều quy định của BLLĐ bao gồm: thời gian thử việc người lao động, mức lương thử việc, thời hạn trả lương,...

Theo quy định tại Điều 130 BLLĐ và Điều 32 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, việc áp dụng trách nhiệm vật chất chỉ được tiến hành khi có các căn cứ sau đây: 

- Có hành vi vi phạm kỷ luật lao động:  là hành vi không hoàn thành nghĩa vụ được giao hoặc thực hiện sai các nghĩa vụ đó và như vậy là vi phạm các quy định của pháp luật và nội quy lao động.

- Có thiệt hại về tài sản cho NSDLĐ: thiệt hại là sự giảm bớt số lượng hoặc giá trị của tài sản của NSDLĐ. Xác định căn cứ này là việc tìm ra tài sản bị thiệt hại là tài sản gì, tài sản đó bị hư hỏng hay bị mất, số lượng và giá trị của sự thiệt hại là bao nhiêu.

- Có quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và thiệt hại tài sản: nếu giữa hành vi vi phạm kỷ luật lao động và thiệt hại tài sản xảy ra không có mối quan hệ nhân quả này thì người vi phạm không phải bồi thường.

- Có lỗi: xác định lỗi của người vi phạm là một bước quan trọng để xác định trách nhiệm vật chất. Không có lỗi mặc dù có đầy đủ 3 căn cứ trên thì cũng vẫn không đủ điều kiện để áp dụng chế độ trách nhiệm vật chất.

Trách nhiệm vật chất trong quan hệ lao động chủ yếu có hai trường hợp :

- Thứ nhất, làm mất dụng cụ, thiết bị, làm mất các tài sản khác do doanh nghiệp giao, hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép.

- Thứ hai, làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại cho tài sản của doanh nghiệp.

Như vậy, trong trường hợp trong kho do bạn quản lý bị thiếu hụt tài sản, hàng hóa,...thì bạn có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho NSDLĐ. Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn không được bàn giao sổ sách để tiến hành công việc khi mới đến công ty, bạn không thực hiện sai nghĩa vụ mà công ty đã giao trong công việc, do đó không đủ cơ sở để công ty yêu cầu bạn bàn giao số liệu và hàng hoá phải đầy đủ và khớp nhau cũng như buộc bạn chịu trách nhiệm vật chất hay trừ lương của bạn.

Cho đến hiện tại, sau khi bạn nghỉ việc bạn vẫn chưa nhận được lương vì chưa bàn giao xong số liệu và hàng hóa cho công ty (nghĩa vụ mà bạn không thể thực hiện được do công ty đã không bàn giao công việc khi bạn mới vào làm việc). Bạn có thể khiếu nại đến NSDLĐ để được giải quyết. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi đơn yêu cầu hòa giải đến Hòa giải viên lao động cấp huyện để được giải quyết hoặc khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự đối với NSDLĐ trong trường hợp này. 

Để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc này, bạn gửi đơn khởi kiện đến Tòa án cấp huyện nơi công ty đó đặt trụ sở chính để được giải quyết. Bạn tham khảo: Mẫu đơn khởi kiện vụ án lao động

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  1900 6162  hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê