Trường hợp này người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Mức trợ cấp nếu có là bao nhiêu? Và công ty lách luật cho nhân viên hợp đồng có thời hạn một năm nghỉ việc trước thời hạn không cần đền bù có đúng không?

Người gửi: L.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê. 

Trợ cấp thôi việc khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động có báo trước ? 

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng công ty luật Minh Khuê! Câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Nội dung trả lời:

Vì lý do cơ cấu NSDLĐ có thể cho người lao động thôi việc tuy nhiên phải thực hiện các nghĩa vụ theo nội dung Điều 48 BLLĐ năm 2012:

"Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

...

10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

...

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc."

Tức là đối với trường hợp của bạn người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng theo khoản 10, Điều 36 BLLĐ cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu. Khi cho người lao động thôi việc với lý do thay đổi cơ cấu thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động nhưng phải làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng lương. Tuy nhiên nhân viên nếu chỉ làm được 5 tháng, 9 tháng thì chưa đủ thời gian để được hưởng trợ cấp thôi việc từ người sử dụng lao động chi trả. Người sử dụng lao động chỉ có thể cho người lao động thôi việc khi " được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh." Chính vì vậy, công ty bạn không thể tự ý cho nhân viên nghỉ việc hoặc lách luật cho nhân viên nghỉ việc được, một khi nhân viên đã có quyết định thôi việc thì đã qua sự trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nên công ty đương nhiên không thể chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động chưa đủ thời gian được hưởng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua điện thoại gọi 1900.6162.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG.