Đầu năm 2015 cơ quan có thực hiện theo qui định của nhà nước là tinh giảm biên chế, cán bộ không đủ tiêu chuẩn, không có văn bằng bằng cấp phù hợp vị trí việc làm, tôi cùng 4 nhân viên khác có nhận được quyết định thôi việc vì không đúng bằng cấp.

Tôi xin hỏi, những người như chúng tôi có được hưởng những quyền lợi gì không ? Thực tế cơ quan chỉ trả lại sổ BHXH cho tôi đi làm Bảo hiểm thất nghiệp thôi.

Theo tôi đọc được từ bộ luật lao động thì theo điều 48 và 49 của bộ luật thì tôi có thuộc trường hợp do thay đổi cơ cấu hay không ? có được hưởng trợ cấp thôi việc hay mất việc gì không ?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người gửi: L.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn thủ tục thành lập

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi:  1900.6162

Trả lời:

Thưa quý khách hàng!

 

Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

- Nghị định 108/2014/NĐ-CP về tinhh giảm biên chế.

Nội dung phân tích:

“Tinh giản biên chế” trong Nghị định 108/2014 được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

Trường hợp của bác tinh giảm biên chế theo khoản 2, điều 6, nghị định 108/2014:

" Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ) dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự."

 Khoản 1, Điều 10, nghị định 108/2014 quy định về chính sách thôi việc ngay:

"Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội."

Vậy bác được hưởng 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm mới và 1, 5 tháng tiền lương cho 1 năm công tác đóng bảo hiểm xã hội.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư  vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email:Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng.!.

Ban tư vấn Luật lao động.