Giới hạn để nhận bảo hiểm thất nghiệp là 3 tháng từ ngày chính thức nghỉ. Tôi đã liên hệ với công ty, công ty hứa sẽ làm cho tôi một giấy xác nhận tôi nghỉ không lương 1 thời gian để giải quyết với bên Trung tâm giới thiệu việc làm( nếu phía công ty không kịp trả sổ cho tôi đúng hạn, tôi không kịp nệp hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc).

Tôi có một số thắc mắc như sau:

1. Với phương án giải quyết của công ty, nếu tôi nộp hồ sơ trễ hơn 3 tháng từ ngày nghỉ, kèm theo giấy xác nhận nghỉ phép không lương từ công ty để gia hạn thời gian làm việc, tôi có đủ điều kiện để nhận bảo hiểm thất nghiệp hay không?

2. Trong trường hợp tôi không được giải quyết bảo hiểm thất nghiệp vì lý do công ty trả sổ BHXH không đúng hạn, tôi phải làm thế nào? Phía công ty có phải chịu trách nhiệm hay bồi thường gì cho tôi không?

3. Tôi có cách nào để thông báo trước cho Trung tâm GTVL về tình trạng của tôi hoặc làm gì với công ty cũ để bảo đảm quyền lợi của mình. Hiện tại tôi vẫn liên tục gọi cho công ty nhưng vẫn chưa nhận được thời gian chính xác tôi được nhận lại sổ BHXH của mình.

Thông tin thêm: Tôi đã làm việc qua 4 công ty liên tục đóng BHXH trong 5 năm nay nhưng chưa lần nào làm thủ tục nhận BH thất nghiệp. Tôi đang rất hoang mang và lo lắng vì tôi đang phải nghỉ việc theo yêu cầu bác sĩ nhưng vẫn không thể nhận được BH thất nghiệp vì tình hình trên.

Xin các Luật sư giúp giải đáp những thắc mắc này để tôi yên tâm hơn và bảo đảm được quyền lợi của mình . Xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn trường hợp trả sổ BHXH chậm, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Kính chào bạn ! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm 2013.

Bộ luật lao động 2012.

Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004.

2. Luật sư tư vấn:  

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi. Chúng tôi lần lượt tư vấn vấn đề của bạn như sau:

Thứ nhất , Với phương án giải quyết của Công ty, nếu bạn nộp hồ sơ trễ hơn 3 tháng từ ngày nghỉ, kèm theo giấy xác nhận nghỉ phép không lương từ Công ty để gia hạn thời gian làm việc, bạn có đủ điều kiện để nhận bảo hiểm thất nghiệp hay không.  Theo Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định  Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

" Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

Vậy, Dựa trên quy định luật việc làm nêu trên thời hạn nộp hồ sở hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc. Trong trường hợp của ban, Công chưa trả lại sổ BHXH cho bạn với lý do phòng kế toán công ty chưa sắp xếp lịch thanh toán . Đến nay đã gần 3 tháng từ ngày chính thức nghỉ.Bạn đã liên hệ với Công ty và Công ty hứa sẽ làm cho bạn một giấy xác nhận nghỉ không lương 1 thời gian để giải quyết với bên Trung tâm giới thiệu việc làm( nếu phía công ty không kịp trả sổ cho bạn đúng hạn, bạn không kịp nệp hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc) . Vậy, Công ty đã thỏa thuận và hứa với bạn về việc cho nghỉ không lương một thời gian trước khi chấm dứt hợp đồng và bạn đã đồng ý thì có nghĩa là trong thời gian nghỉ không lương này, hợp đồng giữa bạn và Công ty vẫn còn hiệu lực. Hợp đồng này sẽ chấm dứt hiệu lực khi hết thời gian nghỉ không lương theo thỏa thuận của hai bên. Như vậy có nghĩa là thời hạn 30 ngày được tính từ khi hợp đồng đồng giữa bạn và Công ty chấm dứt hiệu lực, không phải tính từ ngày bạn nghỉ không đi làm. Sau khi hợp đồng chính thức hết hiệu lực, trong thời hạn 30 ngày bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và đáp ứng đủ các điều kiện khác luật định thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 Hưởng trợ cấp thất nghiệp :" Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập."

 Thứ hai, Trong trường hợp bạn không được giải quyết bảo hiểm thất nghiệp vì lý do Công ty trả sổ BHXH không đúng hạn. Trường hợp này giải quyết như sau:

Theo Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động :" 2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3.Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Theo đó, Công ty phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục và giấy tờ cho người lao động khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Và nếu Công ty thực hiện sai quy định nêu trên thì Công ty đã vi phạm luật lao động và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động :" 1. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Lao động; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 của Bộ luật Lao động theo một trong các mức sau đây:a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;" Và sau đó buộc phải sử dụng các Biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

"a) Buộc trả đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động cộng với khoản tiền tính theo lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm xử phạt của số tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm đối với hành vi không trả hoặc trả không đầy đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này."

Thứ ba , Bạn không thể  thông báo trước cho Trung tâm GTVL về tình trạng của bạn được. Vì bạn và Công ty đã thỏa thuận hướng giải quyết kèm giấy xác nhận nghỉ phép không lương từ Công ty để gia hạn thời gian làm việc của bạn. Nếu bạn đi thông báo với bên trung tâm giới thiệu việc làm đồng nghĩa với việc bạn từ bỏ quyền lợi của mình trước đó. Trường hợp ngoại lệ , nếu Công ty không thực hiện đúng theo thỏa thuận mà luôn chậm trả sổ cho bạn và không rõ lịch trả , để bảo vệ quyền lợi của mình bạn  cần có đầy đủ bằng chứng chứng minh phía Công ty thiếu trách nhiệm, cố tình chậm trễ việc trả sổ bảo hiểm xã hội, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn có thể làm đơn khởi kiện đến tòa án.Căn cứ Điểm d Khoản 1 Điều 31; Điểm c Khoản 1 Điều 33 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004  quy định : “tranh chấp về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về lao động” thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Như vậy, bạn có thể nộp đơn khởi kiện doanh nghiệp về việc chậm trả sổ bảo hiểm xã hội đến tòa án để giải quyết quyền lợi cho mình."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua tổng đài luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi:  1900.6162. Chúng tôi sẳn sàng giải đáp.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn luật lao động - Công ty luật Minh Khuê