Bên B là Phó giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh quản lý nhân sự... nhưng trong quá trình hợp tác thì xảy ra mâu thuẫn, Bên A tham gia vào tất cả việc quản lý nhân sự, tự ý cho nhân viên nghỉ không thông báo cho Bên B, chính vì vậy hai bên có mâu thuẫn dẫn đến việc khó có thể làm ăn lâu dài. Vậy, tôi xin hỏi văn phòng là với lý do như vậy tôi có thể khởi kiện bên A được không? nếu kiện thì cần thu thập bằng chứng những gì?Trước khi tôi vào nhà hàng, Bên A đang hoạt động và đã kết hợp kinh doanh với hai người. Họ đều tạo áp lực buộc đối tác phải từ bỏ kinh doanh để chiếm đoạt tiền đã đóng cho Bên A, nhân viên làm việc ở đây đều không có hợp đồng lao động, như vậy có đúng hay không? Rất mong nhận được ý kiến của Luật sư! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: V.H.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

Câu hỏi ngày 25-10-2015

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi vào chuyên mục của chúng tôi.Trường hợp của bạn được giải quyết như sau :

 

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Nội dung phân tích:

Bên A và bên B kí kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với nhau trong đó bên A làm quản lý chung, bên B làm quản lý nhân sự. Việc ai là người có thẩm quyền quyết định phụ thuộc vào hợp đồng và sự thỏa thuận giữa 2 bên vì pháp luật tôn trọng nguyên tắc thỏa thuận. Nếu trong hợp đồng có ghi mọi việc bên A tham gia vào việc quản lý nhân sự của bên B thì phải báo cho bên B và được sự đông ý của bên B mới được quyết định thì bạn mới có quyền kiện.

Trong trường hợp này bạn cần thu thập những giấy tờ liên quan đên nhân sự mà bên A tự mình kí kết.

Còn về vấn đề các nhân viên làm việc ở quán không có hợp đồng lao động thì Bộ luật lao động hiện hành có quy định:
"Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này. 
2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói."
 
Như vậy nếu các nhân viên làm việc có thời hạn dưới 3 tháng thì không phải kí kết hợp đồng lao động, nếu không thì bạn có thể kiện vì đây là hành vi trái pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua tổng đài 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật lao động.