Ngoài ra tôi không có một tiêu chuẩn chế độ gì khác nữa và sau này tôi có nghỉ làm thì cũng chẳng có gì cả . Vậy tôi xin hỏi luật sư thế là đúng hay sai . Xin cám ơn luật sư.

Người gửi: A.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

 

Trả lời:

Kính chào bạn ! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13.

2. Nội dung phân tích:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi. Chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau:

Hợp đồng làm việc của bạn với Công ty là  hợp đồng làm việc theo hàng năm vì toàn bộ hồ sơ giấy tờ , bằng cấp , đều bị mất từ trước nên khi vào làm chỉ có sơ yếu lý lịch và CMTND. Như vậy, hợp đồng đương nhiên tồn tại quyền và nghĩa vụ của các bên khi tham gia hợp đồng lao động và nếu bạn nghỉ việc thì bạn vẫn được hưởng các chế độ như người lao động bình thường. Vậy, chỉ cần chứng minh rằng hợp đồng đã được được kí kết giữa hai bên, không phụ thuộc vào bằng cấp hay giấy tờ khác của bạn, theo Khoản 1 Điều 16 Bộ luật lao động 2012 quy định hình thức của hợp đồng như sau:" Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này."

Các loại hợp đồng khi giao kết, được quy định tại khoản 1 điều 22 Bộ luật lao động 2012:

"1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng".

Phòng hành chính có nói với bạn là hàng tháng bạn chỉ có lương khoán, ngoài ra bạn không có một tiêu chuẩn chế độ gì khác nữa và sau này bạn có nghỉ làm thì cũng chẳng có gì cả . Như vậy, là sai với quy định pháp luật hiện hành. Bạn đã làm việc tại Công ty mấy năm rồi và bạn chưa cung cấp cho chúng tôi biết rằng, trong hợp đồng lao động với Công ty thì hàng tháng bạn có tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho công ty hay không, từ đó để dẫn đến bạn có quyền hưởng chế độ trợ cấp khi thôi việc theo luật Việc làm 2013.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua tLuật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến gọi : 1900.6162 . Chúng tôi sẳn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê