Tháng 4 tôi gọi điện cho công ty hỏi và được công ty trả lời đã chấm dứt hợp đồng lao động cho tôi ngày 1/4/2015. Và bảo tôi tháng 7 ra nhận sổ bảo hiểm xã hội.

Điều tôi muốn hỏi là nếu tháng 7 tôi lấy bảo hiểm xã hội về khi đó tôi còn thời gian để làm bảo hiểm thất nghiệp không và tôi muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần phải làm thế nào?

Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: L.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê. 

 

Luật sư tư vấn luật lao động gọi số: 1900.6162

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Căn cứ pháp lý

Bộ luật lao động 2012 

Luật việc làm 2013 

Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn một số quy định của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp 

Nội dung phân tích

Thứ nhất, về việc sau 3 tháng nghỉ việc công ty mới trả sổ bảo hiểm

Theo thông tin bạn cung cấp thì công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn từ ngày 1/4/2015 nhưng đến tận tháng 7/2015 công ty mới tiến hành trả sổ bảo hiểm cho bạn là trái quy định của pháp luật. Bởi vì căn cứ vào điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Có nghĩa là trong thời hạn 7 ngày hoặc chậm nhất 1 tháng công ty phải tiến hành trả sổ bảo hiểm cho bạn nhưng tới 3 tháng công ty mới trả bạn là trái quy định của pháp luật.

Thứ hai, nếu tháng 7 mới lấy sổ bảo hiểm thì có còn thời gian làm bảo hiểm thất nghiệp không ?

Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

"1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp." 

Bạn chấm dứt hợp đồng với công ty từ 1/4/2015. Như vậy từ thời điểm đó đến hết ngày 1/7/2015 bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu quá thời hạn này bạn sẽ mất quyền lợi của mình.

Do đó, bạn cần đề nghị công ty trả sổ bảo hiểm cho mình sớm nhất có thể để làm được thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu công ty không trả mà không có lý do thì bạn có thể yêu cầu Công đoàn công ty can thiệp. Nếu vẫn thấy chưa thỏa đáng bạn có thể yêu cầu Hòa giải viên cơ sở hoặc Tòa án huyện / quận nơi công ty có trụ sở làm việc yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi. 

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email lienhe@luatminhkhue.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT - CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ.