Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn làm tròn thời gian tham gia bảo hiểm?

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.1940

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm năm 2013

2. Luật sư tư vấn:

Nếu như bạn hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì theo quy định tại Luật việc làm năm 2013 thì thời gian 2 năm 6 tháng của bạn không được làm tròn lên 3 năm mà chỉ được tính là 2 năm và được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Bên cạnh đó,  khoản 7 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Như vậy, trường hợp của bạn tham gia 2 năm 6 tháng thì bạn vẫn tính được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Đối với chế độ BHXH 1 lần thì :Các tháng lẻ đóng BHXH (Khi tính lương hưu hàng tháng, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu hoặc BHXH một lần):

- Dưới 3 tháng: không tính.

- Từ đủ 3 tháng đến dưới 7 tháng: tính nửa năm.

- Từ đủ 7 tháng đến dưới 1 năm: tính 1 năm.

Vì vậy bạn không được làm tròn là 3 năm mà vẫn tính là 2,5 năm.

Tham khảo bài viết liên quan:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được làm tròn ?

Tư vấn cách lấy bảo hiểm xã hội cho người lao động không chốt sổ ?

Tư vấn về số tiền được hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật