Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại gọi:    1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn! cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục tư vấn pháp luật bảo hiểm của công ty chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội 2006 

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

2. Nội dung tư vấn:

Căn cứ vào điều 55 thì điều kiện được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội quy định như sau:

"a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội

d) Ra nước ngoài để định cư."

Bạn đã nghỉ việc từ 11/2013 nếu bạn dừng đóng bảo hiểm từ thời điểm đó đến 11/2014, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và bạn có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Thủ tục lĩnh tiền bảo hiểm như sau:

Bước 1: Người sử dụng lao động hoặc người lao động lập hồ sơ theo quy định và nộp cho BHXH cấp huyện nơi cư trú.

Hồ sơ được nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính);

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần của người lao động (Mẫu số 14-HSB, bản chính);

- Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

- Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội.

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội.

- Bản dịch Tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp đối với người ra nước ngoài để định cư.

Bước 2: BHXH cấp huyện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho người lao động trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và trả hồ sơ đã giải quyết cho người lao động.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

Căn cứ theo quy định tại điều 56, luật bảo hiểm xã hội:

"Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi cho thắc mắc của bạn, hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động - Công ty luật Minh Khuê