Năm 2011 cơ quan chuyển thành công ty TNHH, đến năm 2015 chú tôi vẫn gửi đóng BHXH và được giám đốc đồng ý cho gửi và hệ số lương là 3,27. Năm nay công ty chuyển sang cổ phần, cơ quan gọi đến không cho chú tôi gửi đóng BHXH nữa và có gửi thông báo chấm dứt Hợp đồng lao động trước đó 1 tháng chưa được sự đồng ý của chú tôi nhưng bên phía công ty vẫn ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và trả trợ cấp thôi việc là: tính thời gian làm việc thực tế ở đoạn quản lý đường bộ là 9 năm 6 tháng trừ BHTN là 6 năm 6 tháng còn 3 năm mỗi năm làm việc 1/2 tháng lương trước khi nghỉ việc năm 2009 hệ số 2,96 x lương tối thiểu là 650.000 x 1,5 tháng.

Như vậy chế độ của chú tôi được tính như thế là đúng hay sai và nếu tính thì phải tính như nào mới đúng?

Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: A.L

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê. 

Tư vấn tính trợ cấp thôi việc cho người lao động ? 

Luật sư tư vấn luật lao động gọi số: 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc tới công ty Luật Minh Khuê chúng tôi. Với những thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau

Căn cứ pháp lý

Bộ luật lao động 2012

Nội dung tư vấn 

Điều 48: Trợ cấp thôi việc

"1 Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc"

Theo quy định này, thời gian để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động thực tế cho người sử dụng lao động, trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.  Vì bạn chưa cung cấp thông tin là chú bạn có khoảng thời gian nào được phía công ty chi trả trợ cấp thôi việc hay không nên nếu chú bạn đã có khoảng thời gian được công ty chi trả trợ cấp thôi việc thì thời gian tính trợ cấp thôi việc phải  trừ đi cả thời gian đã được trả trợ cấp thôi việc mà chú bạn đã được hưởng.

Về cách tính trợ cấp thôi việc của công ty cho chú bạn là sai vì tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc chứ không phải là mức tiền lương tối thiểu 650.000 đồng. Vì bạn chưa cung cấp mức tiền lương bình quân 06 tháng trước khi chú bạn thôi việc, nên chúng tôi không thể giúp bạn tính cụ thể mức hưởng trợ cấp thôi việc được. Ví dụ như tiền lương bình quân của 06 tháng trước khi chú bạn thôi việc là 6.000.000 đồng thì mỗi năm làm việc chú bạn được một nửa tháng tiền lương, tức là mỗi năm sẽ được trợ cấp 3.000.000 đồng

Trong trường hợp có sai sót mà bạn đã đề nghị công ty xem xét lại để giải quyết cho bạn mà công ty vẫn không chịu giải quyết thì bạn có kể khởi kiện ra tòa án mà không cần qua thủ tục hòa giải theo quy định tại Điều 200, 201 và Điều 202 Bộ luật lao động 2012.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi dành cho quý khách hàng, ý kiến tư vấn dựa trên những quy định của pháp luật và thông tin mà khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra sự tư vấn là để cá nhâ, tổ chức tham khảo. Nếu còn vấn đề thắc mắc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6162 để được tư vấn pháp luật trực tiếp.

TRÂN TRỌNG./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG.