- Ngày 24/10 tôi có viết mail cho Trưởng bộ phận xin nghỉ phép ngày hôm đó và có viết mail xin nghỉ việc từ ngày 26/10/2015 gửi đến Trưởng bộ phận, nhân sự và giám đốc, không nhận được phản hồi từ công ty sau đó nên từ ngày 26/10/2015 tôi nghỉ việc.

- Ngày 5/11 tôi có đên công ty nhận lương, công ty chỉ chấp nhận thanh toán lương theo mức lương thử việc là 5.000.000 / tháng khoản thời gian từ ngày 3/10 đến 23/10 với lý do là tôi không viết đơn xin nghỉ phép và không thông báo trước 30 ngày. Xin hỏi luật sư là công ty của tôi trả lương như vậy là đúng luật không ? Hiện giờ tôi vẫn giữ hợp đồng thử việc, tôi chú ý thấy tất cả nhân viên ở công ty đều không được giữ hợp đồng lao động, mỗi tháng lãnh lương trực tiếp bằng tiền mặt và không có bảng lương cũng như chữ ký!

 Xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Câu hỏi được biên tập từ Chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

Tư vấn tranh chấp hợp đồng lao động!

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến (24/7) gọi: 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Nghị định số 05/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết và hướng dẫn thihành một số nội dung của Bộ Luật Lao động

2.Nội dung tư vấn

Theo thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi: Vào ngày 3/8/2015 bạn có ký hợp đồng thử việc 2 tháng với công ty TBL với mức lương thử việc là 5.000.000 / tháng và trợ cấp 400.000 / tháng. Ngày 1/10 bạn có báo với bộ phận nhân sự sắp hết hạn thử việc nhưng không nhận được phản hồi và không được ký hợp đồng mới.

Điều 7 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP của Chính phủQuy định chi tiết  hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ Luật Lao động quy định về Thông báo kết quả về việc làm thử:

1.Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

2. Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 3 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

Do đó theo quy định của pháp luật, 3 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc, công ty đã phải thông báo kết quả công việc cho bạn và thực hiện giao kết hoặc không giao kết hợp đồng với bạn. Công ty đã sai ở vấn đề này.Trong trường hợp này bạn nên có kiến nghị bằng văn bản yêu cầu Ban ngành có thẩm quyền của công ty phải ký kết hợp đồng lao động mới với bạn hoặc chấm dứt hợp đồng thử việc, thanh toán tiền lương và không nhận bạn vào làm ở công ty. Bên cạnh đó lý do mà công ty đưa  ra là không thông báo trước việc nghỉ phép trước 30 ngày là không cần thiết vì đây mới chỉ là hợp đồng thử việc, chưa phải là hợp đồng lao động.

Về vấn đề tiền lương

Điều 28 Bộ Luật lao động 2012 quy định về Tiền lương trong thời gian thử việc: Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.)
Cách tính lương tháng được quy định tính như sau:
Lương tháng= [Lương + Phụ cấp (nếu có) ] / ngày công chuẩn của tháng x Số ngày làm việc thực tế.
Trong trường hợp bạn vẫn chấp nhận làm việc bình thường ở công ty mà không ký kết hợp đồng lao động mới, tiền lương thanh toán cho bạn vào ngày 5/11 theo thông tin bạn cung cấp vẫn tính theo bảng lương thử việc. Theo đó trong quá trình thử việc, bạn đi làm bao nhiêu ngày thì tiền lương, phụ cấp sẽ được tính theo từng ấy ngày. Bạn chưa phải là lao động chính thức của công ty nên chưa có đủ điều kiện để hưởng chế độ nghỉ phép hàng năm.

Như vậy cách trả lương của công ty là đúng Luật(trong trường hợp bạn không yêu cầu ký kết hợp đồng lao động chính thức nhưng vẫn làm việc)

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động.