Thời gian này em đang mang thai nên xin việc rất khó, vì vậy em đành phải nghỉ ở nhà chờ ngày sinh em bé và cũng là ngưng đóng bảo hiểm từ tháng 7/2013.Vậy em có đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản không ạ? ( em đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2010 đến hết tháng 6/2013). Nếu được em phải làm thủ tục như thế nào và nộp ở đâu để được nhận tiền trợ cấp thai sản?
2. Cách tính chế độ thai sản của em là như thế nào ạ? em đang tham gia đóng bảo hiểm với mức 12,500,000/tháng.

Cám ơn anh/chị nhiều

Người gửi: nguyen hang

>> Luật sư tư vấn luật lao động qua điện thoại gọi:  1900.1940

Trợ cấp thai sản cho người lao động đã nghỉ việc - Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo Điều 14 nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 26-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 về BHXH bắt buộc quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản theo khoản 2 Điều 28 Luật BHXH: lao động nữ sinh con phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Vì vậy việc  bạn đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2010 đến hết tháng 6/2013 và bạn mang thai được hơn 6 tháng, bạn ngừng đóng bảo hiểm vào tháng 7/2013 như vậy bạn hoàn toàn có đú điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội về chế độ thai sản.

. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, qua hai quy định nêu trên thì  thời gian nhận tiền trợ cấp thai sản từ bảo hiểm xã hội phụ thuộc vào thời điểm công ty của em bạn  nộp các giấy tờ có liên quan lên bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ em bạn, công ty có trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho em bạn. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Vì thế, nếu sau thời gian hoàn thành hồ sơ để gửi bảo hiểm xã hội mà em bạn chưa nhận được tiền trợ cấp thai sản, em bạn hãy kiến nghị công ty để được giải đáp.

Giấy tờ bạn cần nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội:

Sổ bảo hiểm xã hội (01 bản chính)

Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con (01 bản sao)

Danh sách người lao động để nghị hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập (mẫu số C67a – HD, 3 bản chính) Ngoài ra nếu thuộc các trường hợp sau thì hồ sơ có thêm:

+ Lao động nữ làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm việc theo ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0.7 trở lên thì có thêm giấy xác nhận của người lao động về điều kiện việc làm của người lao động (01 bản chính)

+ Lao động nữ là người tàn tật, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc là thương binh, hoặc là người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ thương tật từ 21% trở lên có thêm giáy chứng nhận thương tật hoặc biên bản của hội đồng giám định y khoa (01 bản sao).

Cách tính chế độ thai sản = Tiền lương bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ sinh/6*6+2 tháng TL min (TL tối thiểu)

Trong đó tiền lương bình quân tính theo mức họ đóng trong 6 tháng liền kề, kể cả trong 6 tháng có các mức đóng khác nhau vẫn tính bình quân từ các mức đó.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG

-------------------------------------

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Tư vấn pháp luật lao động;

3.Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

4. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

2. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

5. Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp tại tòa án.

6. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hôn nhân gia đình;