- Tôi vào làm tại cty hiện tại vào ngày 1/3/2012 (bắt đầu thử việc, ký hợp đồng thử việc là 2 tháng, nhận lượng chính thức luôn "thực lãnh" còn gọi là "lương NET")

- Hợp đồng chính thức ký sau 2 tháng thử việc bắt đầu từ 1/5/2012 tới 1/5/2013 (có thời hạn 1 năm)

- Đến tháng 11/2012 tôi và cty đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng và tôi được phép nghỉ việc tại cty vào cuối tháng 11.

- Cty chỉ có 3 người (văn phòng đại diện ở Việt Nam), và công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tôi làm việc tại cty

- Cty chỉ đóng thuế và BHXH cho thời gian tôi làm việc tại cty.

Vậy tôi muốn hỏi, khi tôi mất việc, tôi có được nhận những khoản như "trợ cấp thất nghiệp", "trợ cấp thôi việc" theo luật không? Và ai sẽ chi trả nó?

Xin quý luật sư tư vấn và trả lời để tôi được rõ và hiểu.

Vui lòng CC vào email của tôi.

Xin cảm ơn!

Người gửi: Viet Nguyen

Trả lời:

Chào bạn! Trường hợp của bạn được trả lời như sau:

Trường hợp của bạn không được nhận “trợ cấp mất việc” và “trợ cấp thất nghiệp”. Vì:

Thứ nhất: Theo Khoản 1, Điều 17, Bộ Luật Lao động năm 1994 (sử đổi, bổ sung năm 2006, 2007) quy định như sau: Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.”

Như vậy, với quy định này anh chưa làm việc ở công ty đủ 12 tháng nên sẽ không được nhận trợ cấp mất việc làm.

Thứ hai: Theo Điều 81, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau: Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Với quy định này, anh chỉ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian anh làm việc tại công ty (tức mới được 06 tháng) nên chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Xin cảm ơn bạn!

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG

--------------------------------------------------

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

3. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

4. Luật sư tư vấn pháp luật lĩnh vực luật lao động;

5. Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án lao động tại toà án;

6. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng;