Tháng 12/2014, tôi báo tăng mới 02 người, nên tổng số lao động là 10 người, nhưng vì có chút sai sót trong thủ tục báo tăng nên đầu tháng 01/2015, khi tôi lên làm thủ tục báo tăng BHTN cho cả cty vì có quy định mới là năm 2015 tất cả HDLĐ trên 3 tháng đều phải tham gia BHTN thì cơ quan bảo hiểm yêu cầu tôi phải làm lại thủ tục tăng mới của 2 người tháng 12 kia, làm chung trên tờ D02-ts của tăng BHTN nhưng ghi ở mục tăng mới và ghi chú là TM T12/2014. Tháng 02 tôi nhận được Thông báo đóng BH tháng 01/2015 thì thấy phần Điều chỉnh phải đóng kỳ trước có cả tiền đóng BHTN của 02 người đó? Tôi không hiểu tại sao cty tôi đăng ký tham gia BHTN bắt đầu từ tháng 01/2015 mà sao lại bị truy thu cả BHTN tháng 12 của 2 người kia vậy? Cho tôi hỏi cq Bảo hiểm họ tính như thế có đúng k ạ?

Mong sớm nhận được hồi âm của luật sư! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: VŨ LAN

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luậtcủa Công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn luật bảo hiểm xã hội trực tuyến (24/7) gọi số : 1900 6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cam ơn bạn đã gửi câu hỏi cho công ty chúng tôi! Vấn đề của bạn tôi xin được trả lời như sau:

Pháp luật hiện hành không co quy định cụ thể về việc xác định thời điểm tham gia bảo hiểm của người lao động tuy nhiên căn cứ vào các quy định tại luật bảo hiểm xã hội năm 2006

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;

Điều 111. Cấp Sổ bảo hiểm xã hội

1. Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 110 của Luật này.

thì người lao động tham gia hợp đồng lao động trên ba tháng phải tham gia bảo hiểm xã hội và việc tham gia bảo hiểm phải bắt đầu từ thời điểm giao kết hợp đồng lao động. 30 ngày pháp luật quy định ở đây chỉ là thời hạn tạo điều kiện cho người lao động hoàn thành hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm. Việc xác định như vậy để đảm bảo quyền lợi cho  người lao động tránh trường hợp người sử dụng lao động trây ỳ không tham gia bảo hiểm cho người lao động.  Vì vậy, cơ quan bảo hiểm truy thu tiền bảo hiểm tháng 12 của hai người lao động trong công ty bạn là đúng với quy định của pháp luật.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT