Tháng 11/2014 em nghỉ thai sản và theo như quy định thì 4/5/2015 em bắt đầu đi làm lại nhưng bé nhà em còn nhỏ nên em viết giấy phép xin nghỉ thêm 45 ngày nữa, và công ty đồng ý cho em được nghi 45 ngày.Trong thời gian đó em đã đơn xin thôi việc và công ty đồng ý cho em thôi việc. Quyết định của công ty cho em thôi việc từ ngày 14/7/2015 và em đã nhận sổ BHXH và quyết định thôi việc. Sau đó em đến Trung tâm giới thiệu việc làm tại quê nhà ( Quảng Bình) để đăng ký hưởng BHTN nhưng chị ở trung tâm bảo em phải xin giấy của Công ty em mới nghỉ việc về việc "Tạm hoãn hợp đồng lao động" trong thời gian em xin nghĩ phép thêm. Luật sư cho em hỏi như vậy có đúng không ạ? Vì hiện tại em đang ở Quảng Bình nhưng công ty cũ em ở Bình Dương nên vấn đề đi lại rất khó khăn vì có con nhỏ. Rất mong luật sư tư vấn sớm dùm em với ạ.

Em xin cảm ơn Lật sư. Thân chào Lật sư.

Câu hỏi được biên tập từ Chuyên mục tư vấn Luật Lao động  Công ty Luật Minh Khuê

Luật sư tư vấn Luật Lao động gọi: 1900.6162

Trả lời: 

 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Đối với vấn đề bạn thắc mắc chúng tôi xin được trả lời như sau:

1, Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm 2013  

Nghị định 28/2015/NĐ-CP

2, Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, cách tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp, theo đó:

"1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này".

Thứ hai, về thủ tục đăng ký để hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Vậy đối với trường hợp của bạn, hồ sơ của bạn gửi lên trung tâm giới thiệu việc làm trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ khi bạn nhận được quyết định thôi việc tại doanh nghiệp. Tuy nhiên với thời gian xin nghỉ không lương của bạn tại doanh nghiệp là 45 ngày và tại khoảng thời gian 45 ngày nghỉ không lương thì doanh nghiệp sẽ phải làm quyết định tạm ngừng tham gia bảo hiểm cho bạn tại doanh nghiệp.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua tổng đài 1900.6162. Chúng tôi sẳn sàng giải đáp.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn luật lao động.