bởi vì làm 4 ngày , nghỉ 2 ngày , vì vậy sẽ có 1 số ngày trùng vào thứ 7, CN). 

2/ 1 ngày làm 12h, nhưng bị trừ mất 2h ăn uống và nghỉ ngơi. Nhưng thực tế tính chất công việc của chúng tôi phải đảm bảo 24/24 , ăn uống hay nghỉ ngơi chúng tôi vẫn thay nhau trực, đảm bảo thiết bị hoạt động 24/24... vì vậy thời gian bị trừ 2h đó, nếu sự cố chúng tôi vẫn phải giải quyết. Công ty mới đưa ra quy định sẽ áp dụng vào 3/2016 chúng tôi có nên làm theo không. Vậy theo trên thì công ty chúng tôi có làm đúng luật lao động không. Xin cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

 

 Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật Minh Khuê, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ pháp lý

Bộ luật lao động năm 2012 

Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện về tiền lương của Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành 

Nội dung

Thứ nhất, theo quy định của Bộ luật lao động 2012 tại khoản 2 Điều 97 thì NLĐ làm việc đêm được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường, giờ làm việc ban đêm tính từ 22h đến 6 sáng hôm sau.

Khoản 1 Điều 7 Thông tư 23/2015/TT-BTC quy định về tiền lương làm việc vào ban đêm như sau:

1. Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, tiền lương làm việc vào ban đêm được tính như sau:

Tiền lương làm việc vào ban đêm

=

Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường

+

Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường

x

Mức ít nhất 30%

x

Số giờ làm việc vào ban đêm

 Như vậy, nếu công ty bạn chỉ tính tiền lương làm việc vào ban đêm là tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường x 30% x số giờ làm việc vào ban đêm là công ty tính sai. Còn nếu công ty tính theo công thức tiền lương làm việc vào ban đêm = tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường + tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường x 30% x số giờ làm việc vào ban đêm thì công ty tính đúng theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, về lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ. Tại Điều 97 BLLĐ quy định như sau

"1.Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày."

Điều 110 BLLĐ quy định: "Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động"

Vì công ty đã sắp xếp ngày nghỉ cho bạn là vào 2 ngày sau khi giao ca, nên ngày thứ 7 chủ nhật vẫn là ngày làm việc bình thường của bạn nên bạn chỉ được tính lương như ngày làm việc bình thường.

Thứ ba, thời gian bạn nghỉ 2h ăn uống nghỉ ngơi mà công ty trừ là đúng. Nếu có sự cố xảy ra trong khoảng thời gian nghỉ mà bạn vẫn phải làm thì sẽ tính làm thêm giờ.

Thứ tư, việc công ty tính bạn 9,6 giờ tính theo giờ hành chính là sai. Bởi khoản 1 Điều 104 BLLĐ quy định:

"1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ."

Như vậy, trừ 2h ăn uống nghỉ ngơi của bạn, là còn 10h trong đó 8h bạn làm việc bình thường, 2h còn lại được tính là tăng ca.

Về tiền lương làm thêm giờ thì sẽ phụ thuộc vào thời gian bạn làm thêm giờ là ban ngày hay ban đêm, ngày thường hay ngày lễ để tính tiền lương theo quy định tại thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.