Do công ty không có việc nên em nghỉ chờ chế độ BHXH. Sau đó em làm cho một công ty ở Hải Dương từ 2010 đến 2013 và có tham gia BHXH. Sau đó em chuyển công ty và nộp sổ BHXH đến 2014, công ty ở Hải Dương, Hải Phòng trả sổ BHXH chốt sổ đến 2012. Vậy là em trùng đóng bảo hiểm với công ty em đã bỏ việc 1 năm 8 tháng. Giờ công ty mới không gộp 2 sổ cho em được vậy đúng hay sai? Em phải làm thế nào thủ tục thế nào để có thể gộp 2 sổ thành một?

Em xin chân thành cảm ơn và mong sự hồi đáp từ Luật sư !

Người gửi: T.B.B
Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động 
của công ty Luật Minh Khuê.

Tư vấn về gộp sổ bảo hiểm xã hội?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến: 1900.6162

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Khuê, chúng tôi xin giải đáp vấn đề của bạn như sau:

Căn cứ pháp lý

Quyết định 1111/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế 

Nội dung phân tích

Theo Khoản 2 Điều 63 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH về quy định quản lí thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lí sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành có quy định:

 “ Một người có từ 02 sổ bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội hướng dẫn người lao động lựa chọn 01 sổ bảo hiểm xã hội để tiếp tục ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hoặc giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Các sổ bảo hiểm xã hội còn lại thu hồi và thực hiện hoàn trả cho đơn vị, người lao động theo quy định tại Điểm 3.3, Khoản 3 Điều 48. Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị thu hồi mà đơn vị đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội đã giải thể thì thực hiện giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho người lao động. Khi thu hồi sổ bảo hiểm xã hội, đồng thời phải thu hồi các khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội đã chi trả trước đó (nếu có)”.

Trường hợp của bạn thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau thì theo khoản 2 Điều 63 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH "2. Một người có từ 02 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH trùng nhau thì cơ quan BHXH hướng dẫn người lao động lựa chọn 01 sổ BHXH để tiếp tục ghi quá trình đóng BHXH, BHTN hoặc giải quyết các chế độ BHXH, BHTN. Các sổ BHXH còn lại thu hồi và thực hiện hoàn trả cho đơn vị, người lao động theo quy định tại Điểm 3.3, Khoản 3 Điều 48. Trường hợp sổ BHXH bị thu hồi mà đơn vị đề nghị cấp sổ BHXH đã giải thể thì thực hiện giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho người lao động. Khi thu hồi sổ BHXH, đồng thời phải thu hồi các khoản trợ cấp BHXH đã chi trả trước đó (nếu có)."

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn phải chọn 1 sổ để tiếp tục đóng BHXH, việc công ty mới trả lời không được gộp sổ cho bạn là hoàn toàn sai. Bạn có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội, xin làm thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội, hồ sơ gồm:

- Hai quyển sổ Bảo hiểm xã hội của bạn.

- Điền đầy đủ thông tin vào đơn đề nghị theo mẫu D01-TS (theo mẫu ban hành kèm theo Quyết định 1111/QĐ-BHXH năm 2011)
 
Thời gian giải quyết: không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT - CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ.