Vậy sau khi sinh tôi có thể tự đem hồ sơ đến công ty bảo hiểm để được hưởng tiền theo chế độ thai sản sớm nhất theo quy định được không? Và phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Hay có cách nào để công ty sớm giải quyết tiền bảo hiểm theo chế độ thai sản cho tôi không? Mong nhận câu trả lời sớm nhất của luật sư.

Tôi xin chân thành cảm ơn rất rất nhiều! 

Câu trả lời được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn trực tiếp về pháp luật lao độnggọi1900 6162

 

Trả lời:

 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau

Cơ sở pháp luật:

Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Nội dung phân tích:

Trước tiên, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực đã có những điểm mới về vấn đề giải quyết hưởng chế độ thai sản cho người lao động, cụ thể, trước đây, khi người lao động được hưởng chế độ thai sản thì doanh nghiệp phải hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, tính toán mức trợ cấp, thực hiện chi trả và quyết toán với cơ quan BHXH. Nhưng kể từ năm 2016, doanh nghiệp chỉ thực hiện việc kê khai người lao động được hưởng trợ cấp, những việc còn lại được chuyển giao cho cơ quan bảo hiểm thực hiện. Việc thực hiện chi trả chế độ cho người lao động này được cơ quan bảo hiểm thực hiện qua tài khoản cá nhân hoặc chuyển tiền về tài khoản doanh nghiệp để doanh nghiệp trả hộ.

 Trong trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định Luật bảo hiểm xã hội 2014, thì vấn đề giải quyết hưởng chế độ thai sản được thực hiện theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Theo quy định trên vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội từ chế độ thai sản này sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn, sau khi công ty của bạn lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội, việc chi trả bảo hiểm xã hội này theo luật hiện hành không bắt buộc phải trả thông qua người sử dụng lao động như trước đây. Trường hợp của bạn, bạn vẫn phải có trách nhiệm nộp hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật trong thời hạn 45 ngày cho người sử dụng lao động để người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội, Như vậy luật quy định vấn đề nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản phải được thực hiện thông qua người sử dụng lao động.

Thứ hai, để hưởng chế độ thai sản, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội, theo đó hồ sơ này bao gồm:

“1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này”.

Thứ ba, về vấn đề bạn hỏi: có cách nào để công ty sớm giải quyết tiền bảo hiểm theo chế độ thai sản cho bạn không?

Như đã phân tích ở trên, việc chi trả tiền bảo hiểm hiện nay do cơ quan bảo hiểm chi trả cho người lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động. Việc giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định được thực hiện theo quy định tại Điều 116 Luật Bảo hiểm xã hội:

“1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội”.

Theo quy định này thì cơ quan bảo hiểm chậm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải giải trình bằng văn bản, nếu chậm trả thì phải bồi thường cho người lao động, trừ trường hợp việc chậm trả này do lỗi của người lao động hoặc nhân thân của người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Cơ quan cũng có thể trả tiền bảo hiểm này thông qua doanh nghiệp (người sử dụng lao động), trong trường hợp người sử dụng lao động chậm trả tiền bảo hiểm cho bạn thì bạn có quyền yêu cầu công ty nơi bạn làm việc hoặc trực tiếp yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả bảo hiểm cho bạn.

Trong trường hợp tiền bảo hiểm được trả thông qua công ty bạn, mà công ty không thực hiện nghĩa vụ chi trả này thì bạn có thể trực tiếp khởi kiện đến Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi công ty đóng trụ sở để được giải quyết. Thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết là 1 năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bạn cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.
Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.
Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng./.                                  
Bộ phận Luật sư lao động.