1. Công ty em thu hẹp sản xuất và cho một số công nhân viên nghỉ việc (số lượng không lớn). - Công ty đã làm thông báo trước 45 ngày (đối với hợp đồng lao động vô thời hạn) với nội dung: sản xuất kinh doanh khó khăn , không có đơn hàng, đã cố gắng khắc phục nhưng không có khả năng chi trả -Công ty đã họp với công đoàn cơ sở công ty và có biên bản họp về vấn đề sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với một số công nhân viên - Công ty sẽ chi trả tiền lương trong thời gian 45 ngày báo trước và các chế độ bảo hiểm y tế, xã hội, kinh phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp. -Công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc cho những công nhân viên tính từ ngày vào đến 31/12/2008 theo bình quân 6 tháng liền kề trong hợp đồng lao động trước khi nghỉ việc. - Trợ cấp mất việc làm công ty có phải đóng không khi Công ty em sẽ trả trợ cấp thôi việc tính đến 31/12/2008 và từ 1/1/2009 tới lúc chấm dứt hợp đồng lao động thì đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho họ rồi vậy có phải trả trợ cấp mất việc làm do chấm dứt hợp đồng lao động nữa không?(nếu có thì bao nhiêu vì luật ghi có thể tối thiểu hai tháng lương) Xin hỏi công ty làm như vậy đã đầy đủ thủ tục chưa, người lao động có thể kiện công ty không?

2. Do không có đơn hàng, công nhân viên không có việc , đến công ty chỉ chơi và công ty không có khả năng chi trả Vậy công ty có thể áp dụng cho nghỉ một ngày trong tuần (ví dụ thứ 7 hàng tuần) mà không trả lương không hoặc trả 75% lương được không? . Nếu được thì thủ tục phải làm những gì hoặc làm thế nào để tháo gỡ khó khăn này ví dụ thỏa thuận người lao động đồng ý nghỉ không hưởng lương trong ngày đó?

Kính mong luật sư giành bớt thời gian để giúp công ty em lúc khó khăn này, bên em cũng có thể là khách hàng tiềm năng trong tương lai của công ty Luật Minh Khuê trong tương lai, kính mong sự trả lời sớm nhất.

Em xin chân thành cảm ơn!

Người gửi:N.D

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn về luật lao động cho công ty?

Luật sư tư vấn trực tuyến gọi:1900 6162

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

Nội dung tư vấn:

1.Vấn đề 1

Theo quy định tại điều 49 bộ luật lao động năm 2012 quy định về trợ cấp mất việc làm như sau:

Điều 49.Trợ cấp mất việc làm 

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

Theo quy định này thì công ty bạn phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương tuy nhiên thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc với trường hợp của công ty bạn đã trả cho người lao động đủ số tiền trợ cấp thất nghiệp trong thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệm còn lại thời gian trước ngày 1/1/2009 công ty bạn cũng đã trả đủ số tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động thì công ty bạn không phải trả trợ cấp mất việc cho người lao động nữa trừ trường hợp bạn không trả đầy đủ số tháng người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc thì bạn mới phải trả trợ cấp mất việc.

2.Vấn đề 2

Điều 110.Nghỉ hằng tuần.

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

Như vậy theo quy định này bạn có thể cho người lao động nghỉ hằng tuần 1 ngày vào chủ nhật hoặc 1 ngày cố định trong tuần nếu quyết đinh nghỉ đó đã được công ty bạn ghi vào nội quy lao động .Trong trường hợp nội quy lao động chưa có quy định đó thì bạn có thể thỏa thuận với người lao động cho nghỉ hàng tuần vào ngày thứ 7 không hưởng lương hoặc hưởng lương 75% nếu người lao động chấp thuận thì bạn ghi thỏa thuận đó vào trong nội quy lao đông rồi đem đi đăng ký  tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động và trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động.