Ngày 06/05/2015, công ty có sự mâu thuẫn với đối tác (em đem hợp đồng về công ty thông qua đối tác này, công ty có ký kết với đối tác về khoản hoa hồng khi hợp đồng thành công, nhưng công ty không thực hiện xảy ra sự mâu thuẫn giữa công ty và đối tác). Công ty làm sai với hợp đồng đã ký với đối tác và muốn em là người phải giải quyết chuyện này.

Vì em chỉ là nhân viên và em không có thẩm quyền giải quyết, em có báo công ty vụ việc này và nhờ Ban giám Đốc trực tiếp giải quyết mới hợp lý và thoả đáng với đối tác. Nhưng công ty luôn hằn học và cố tình gây khó dễ cho em. Tất cả nhân viên trong công ty đều xác nhận công ty làm sai và cố tình gây khó dễ, gây sức ép cho em.

Đến ngày 22/05/2015, công ty kêu em vô thông báo là sẽ không tái ký hợp đồng tiếp tục vì lý do em không giải quyết được vấn đề trên. Và nói là báo trước cho em 30 ngày tức là em làm thêm 30 ngày sau nữa là nghỉ việc.

Luật sư cho em hỏi :

1/ Công ty đã vi phạm về thời hạn báo trước về việc báo trước thời gian không tái ký hợp đồng đúng không ạ ? Vì đến 01/06/2015 là đến hạn ký hợp đồng và tăng lương theo như quy định trước giờ của công ty (em sẽ được ký tiếp là hợp đồng vô thời hạn vì em đã ký 2 lần hợp đồng xác định thời hạn 1 năm) nhưng công ty nói là không vi phạm vì giờ đã báo trước cho em 30 ngày (tức từ 22/05/2015 đến 22/06/2015)

2/ Luật sư cho em biết tất cả những quyền lợi em được hưởng về tiền lương, bồi thường và trợ cấp thế nào từ công ty ạ ? (công ty có đóng bảo hiểm đầy đủ cho nhân viên). Vì em đang yêu cầu công ty giải quyết chế độ cho em nhưng công ty nói không có chế độ gì hết. Hiện tại con em mới được 09 tháng 02 tuần, em có được hưởng quyền lợi gì không ạ?

4/ Về chế độ thất nghiệp từ bảo hiểm xã hội em được hưởng ra sao ạ ? (em đóng bảo hiểm được 02 năm)

Em xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn thủ tục thành lập

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi:    1900.6162

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Bộ luật lao động năm 2012 

Luật việc làm năm 2013 

2. Nội dung phân tích

2.1. Về việc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động của công ty

Theo như thông tin bạn trình bày thì công ty ký hợp đồng lao động (HĐLD) 01 năm từ ngày 01/06/2013 đến 01/06/2014. Sau đó công ty ký tiếp HĐLĐ 01 năm nữa từ 01/06/2014 đến 01/06/2015. Đến ngày 22/05/2015, công ty thông báo với bạn là sẽ không tái ký hợp đồng tiếp tục vì lý do bạn không giải quyết được vấn đề của công ty và nói là báo trước cho em 30 ngày tức là em làm thêm 30 ngày sau nữa là nghỉ việc.

Theo quy định tại điều 22 Bộ luật lao động 2012 thì :

"Điều 22. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.".

Như vậy, nếu công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động với bạn trước khi hết hạn hợp đồng thì công ty phải báo trước 30 ngày theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 38 Bộ luật lao động, tức là phải báo trước từ 1/5/2015. 

Thời gian 1/6/2015 bạn hết hạn hợp đồng nhưng công ty thông báo bạn làm đến 22/6/2015. Như vậy, kể từ ngày 2/6/2015 trở đi thì hợp đồng của bạn với công ty là hợp đồng không xác định thời hạn ( do đã ký liên tiếp 2 hợp đồng xác định thời hạn). Như vậy, nếu công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động của bạn thì phải đáp ứng điều kiện quy định tại điều 38 Bộ luật lao động 2012 cụ thể là :

"Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn; [...] ".

Công ty không làm theo quy định trên tức là chấm dứt hợp đồng lao động trái luật.

2.2. Quyền lợi của bạn khi công ty chấm dứt trái luật 

Bạn sẽ được hưởng các quyền lợi tương ứng với nghĩa vụ của người sử dụng lao động theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động, cụ thể là :

"1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước."

Còn đối với việc con bạn được 9 tháng 2 tuần tuổi có được hưởng quyền lợi gì không thì pháp luật không quy định về trường hợp này. Cho nên, công ty không có nghĩa vụ thanh toàn khoản tiền nào liên quan đến vấn đề này.

2.3. Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng được các điều kiện quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013, cụ thể :

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

"1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.".

Bạn đóng bảo hiểm được 2 năm ( tháng 6/2013 đến tháng 6/2015) và đến tháng 6/2015 bạn nghỉ việc cho nên bạn cần có đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm ( đủ 12 tháng trở lên trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng ), không thuộc trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, bạn cần tiến hành các điều kiện theo khoản 3, 4, điều 49 để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là :

"Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi.  Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email hoặc qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến :  1900.6162 .

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê