Đến nay, tôi muốn đóng tiếp vào Công ty mới. Tuy nhiên Công ty mới không chấp nhận vì Công ty cũ chưa chốt sổ bảo hiểm. Khi tôi hỏi Công ty B vì sao không chốt thì họ trả lời tôi phải đến nơi ký bảo hiểm thất nghiệp để họ chốt. Vậy xin hỏi luật sư tư vấn để tôi có thể lấy lại quyền lợi của mình, tôi muốn đóng tiếp vào sổ cũ để tang thời gian tham gia BHXH. Xin cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội ?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012 

Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. 

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định về hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm :

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Một trong các quyết định chấm dứt quan hệ lao động với người sử dụng lao động đấy là :

Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

Quyết định thôi việc;

Quyết định sa thải;

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong trường hợp này bạn không nêu rằng bạn không làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty B. Do đó, bạn cần xác định lại xem Công ty B đã trả sổ bảo hiểm cho bạn chưa, nếu như bạn không làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong trường hợp này bạn sẽ không thể lên trung tâm dịch vụ việc làm để yêu cầu họ chốt sổ bảo hiểm cho bạn được. Trường hợp của bạn thì bạn sẽ liên hệ lại với Công ty B để yêu cầu họ chốt sổ bảo hiểm cho bạn, nếu như họ không tiến hành chốt sổ  và trả sổ BHXH thì họ đang vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến nghĩa vụ của người sử  dụng lao động khi các bên tiến hành chấp dứt HĐLĐ quy định tại khoản 2 điều 47 bộ luật lao động 2012:

"Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày"  

Nếu như bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp trong những lần trước thì số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được cộng dồn cho lần bạn tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại những Công ty bạn vào làm việc sau này.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.